.

Ông Naoto Kan trở thành Thủ tướng mới của Nhật Bản

.

(ĐNĐT) - Chỉ hai ngày sau khi Thủ tướng Yukio Hatoyama từ chức, Quốc hội Nhật Bản đã bầu ông Naoto Kan làm Thủ tướng mới của nước này kể từ ngày 4-6.

Tân Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan
Sau khi được đảng Dân chủ Nhật Bản bầu làm nhà lãnh đạo mới, ông Kan, Bộ trưởng Tài chính, đã trở thành Thủ tướng thứ 5 trong vòng 3 năm qua của Nhật Bản.

Trước đó, ông Hatoyama đã phải từ chức do không thực hiện được lời hứa sẽ di dời căn cứ không quân của Mỹ tại Okinawa, miền nam Nhật Bản.

Trong diễn văn trước các thành viên của đảng Dân chủ vào ngày 4-6, tân ông Kan nói: “Việc làm đầu tiên của tôi là tái thiết lại đất nước, và tạo nên một đảng mà trong đó tất cả các thành viên có thể đứng bên nhau và tự tin nói rằng “chúng ta có thể làm được”.

Về kinh tế, ông Kan hứa sẽ tái lập lại nền kinh tế số 1 châu Á của Nhật Bản vốn đã bị suy thoái từ sau khi sụp đổ từ bong bóng đầu tư đầu thập niên 90 của thế kỷ trước. Ông cho rằng, Nhật Bản sẽ nhanh chóng đạt được sức mạnh về kinh tế, tài chính và phúc lợi xã hội và quyết sẽ cắt giảm khoản nợ công khổng lồ trị giá gần 200 % GDP của Nhật.

Về chính sách ngoại giao, ông cho rằng là đồng mình của Mỹ vẫn là “hòn đá tảng” trong chính sách ngoại giao của Nhật. Tuy nhiên, ông không đá động gì đến việc giải quyết căn cứ quân sự Okinawa.

Trên lĩnh vực môi trường, ông cho biết sẽ duy trì mục tiêu của Nhật Bản là cắt giảm khí thải 25 % vào năm 2020 từ mức của những năm 1990. Đây là một trong những mục tiêu tham vọng nhất của bất kỳ quốc gia nào và theo đuổi một cộng đồng châu Á theo kiểu EU trong tương lai. 

Giữ chức Bộ trưởng Tài chính từ tháng 1-2010, năm nay 63 tuổi, ông Kan còn còn là Phó Thủ tướng Nhật. Ông được cả hai viện của Quốc hội Nhật phê chuẩn là thủ tướng thông qua hình thức bỏ phiếu.

Ông Kan đã đánh bại ông Shinji Tarutoko, Chủ tịch Ủy ban môi trường hạ viện ít tên tuổi bằng một cuộc bỏ phiếu trong đảng Dân chủ tại Quốc hội với số phiếu áp đảo 291/129.

Trong vài ngày tới, tân Thủ tướng Nhật sẽ hình thành một nội các mới và tuyên thệ trước Nhật hoàng Akihito vào tuần sau.

Quang Hiển (theo BBC, AFP)

;
.
.
.
.
.