.

Phát hiện phóng xạ gần biên giới liên Triều

Các nhà chức trách Hàn Quốc đã phát hiện khí xenon ở mức độ cao ở gần biên giới hai miền Triều Tiên sau khi CHDCND Triều Tiên tháng trước tuyên bố rằng Bình Nhưỡng đã đạt được bước đột phá về công nghệ hạt nhân.

Hãng AFP dẫn nguồn tin từ Bộ Khoa học và Giáo dục của Hàn Quốc cho hay, lượng xenon được phát hiện tại Goseong vào ngày 14-5 cao gấp 8 lần so với mức bình thường. Bộ Khoa học Hàn Quốc ngày 21-6 khẳng định, cơ quan này không tìm ra nguyên nhân của bức xạ nhưng khả năng là do vụ thử tên lửa mặt đất của CHDCND Triều Tiên. Hiện tại, không có bằng chứng cho thấy động đất mạnh kéo theo một vụ nổ nguyên tử. Theo AFP, xenon được sản xuất trong suốt quá trình phân hạch hạt nhân.

Ngày 12-5-2010, CHDCND Triều Tiên tuyên bố các nhà khoa học nước này đã thành công trong việc tạo ra một phản ứng hỗn hợp hạt nhân - một công nghệ cần thiết để chế tạo “bom hydro sạch”. Công nghệ cũng cung cấp năng lượng sạch không hạn chế bởi nó sản xuất ít chất thải phóng xạ. Các chuyên gia Hàn Quốc nghi ngờ về khả năng CHDCND Triều Tiên thật sự đạt được bước đột phá như thế.         

P.NGUYÊN

;
.
.
.
.
.