.
Quan sát & bình luận

Phép thử cho GNP

Thất bại của Đảng Đại Dân tộc (GNP) cầm quyền của Hàn Quốc trong cuộc bầu cử địa phương khiến Tổng thống Lee Myung-bak thất thế do chính sách cứng rắn của ông với CHDCND Triều Tiên trong vụ chìm tàu chiến Cheonan và chương trình cải cách trong nước. GNP chỉ giành được 6/16 ghế thị trưởng và thống đốc trong cuộc bầu cử địa phương vào ngày 2-6, trong khi Đảng Dân chủ đối lập (DP) giành được 7. Ba vị trí còn lại được chia cho đảng nhỏ hơn và hai ứng viên độc lập.

BBC cho rằng, cuộc bầu cử này được xem là trưng cầu dân ý giữa nhiệm kỳ đối với vai trò của Tổng thống Lee Myung-bak và là sự đo lường quan trọng về suy nghĩ của dân chúng trước thềm bầu cử Tổng thống vào năm 2012. Chủ tịch GNP Chung Mong-joon và các trợ lý hàng đầu của ông hôm qua đã bày tỏ ý muốn từ chức để nhận trách nhiệm về sự thất bại này. Theo nhiều nhà phân tích, vấn đề CHDCND Triều Tiên đã phủ bóng đen lên cuộc bầu cử, khiến các cử tri trẻ bỗng nhiên quay lưng với Tổng thống Lee Myung-bak. Tuy nhiên, nhiều người dân Hàn Quốc cho rằng, các vấn đề trong nước đã ảnh hưởng đến bầu cử nhiều hơn là vụ đắm tàu Cheonan.

Trong cuộc bầu cử địa phương tương tự cách đây 4 năm, đảng cầm quyền giành đến 12/16 vị trí thị trưởng. Lần này, phe đối lập đã nỗ lực thu hút sự chú ý của cử tri vào dự án nạo vét sông 19 tỷ USD, theo đó nạo vét và xây đập ở bốn con sông chính, dẫn đến các cuộc biểu tình của những nhà môi trường và sự hoài nghi về giá trị thật sự của dự án này… DP gọi đây là “phán quyết” của người dân đối với chính sách của GNP. Song, rồi đây bản thân người đứng đầu Nhà Xanh sẽ phải điều chỉnh các chính sách phù hợp để cứu vãn lòng tin của dân chúng đối với Chính phủ kể từ khi ông lên nắm quyền       

VĨNH AN

;
.
.
.
.
.