.
qUAN SÁT VÀ BÌNH LUẬN

Hòa bình mong manh

Hội nghị hòa bình diễn ra tại thủ đô Kabul của Afghanistan ngày 2-6 đã được đánh dấu bằng bạo lực. Nỗ lực của Tổng thống Hamid Karzai nhằm tìm kiếm sự đồng thuận tiến tới kết thúc cuộc xung đột kéo dài 9 năm qua giữa quân đội Chính phủ với lực lượng nổi dậy ở quốc gia Nam Á này xem ra vẫn chưa được tưởng thưởng xứng đáng.

Vụ tấn công bằng tên lửa ở gần nơi ông Karzai nói chuyện với khoảng 1.600 lãnh đạo trên cả nước, bao gồm các tộc trưởng, nghị sĩ, quan chức Chính phủ, các nhà hoạt động chính trị và hoạt động xã hội càng vén bức màn về sự non yếu của Chính phủ Kabul trong việc đối phó với lực lượng nổi dậy Taliban.
Bài phát biểu của Tổng thống Karzai đã bị ngắt quãng bởi tiếng nổ ở bên ngoài. Ông phải trấn an người nghe rằng không nên lo lắng, và rằng ông đã nói chuyện trực tiếp với Taliban, kêu gọi họ tham gia Chính phủ.

Taliban đang được cho là ngày càng nổi lên bất chấp sự hiện diện của quân đội Mỹ. Tổng thống Karzai đã đưa ra một cam kết với Taliban rằng, “hãy tạo cơ hội cho lực lượng nước ngoài rời khỏi đất nước. Hãy hòa bình với chúng tôi thì sẽ không cần lực lượng nước ngoài ở đây nữa”. Song, Taliban vốn không được mời đến dự hội nghị đã đe dọa sẽ giết hại bất kỳ ai có mặt tại sự kiện được cho là quan trọng đối với đời sống người dân Afghanistan. Taliban đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công này và nói rằng, hội nghị không đại diện cho người dân Afghanistan mà chỉ nhằm bảo đảm quyền lợi cho nước ngoài.  

Trong khi đó, theo nhiều lãnh đạo địa phương, các nhà phân tích và người dân Afghanistan, đã đến lúc Chính phủ cần thương lượng với lực lượng vũ trang đối lập. Song, giải pháp được cho là đúng hướng này cùng những mong mỏi của ông Karzai và kỳ vọng hòa bình để tái thiết đất nước vẫn còn quá xa vời.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.