.
QUAN SÁT VÀ BÌNH LUẬN

Quan hệ “sân sau”

Chứng minh rằng Mỹ không hề bỏ rơi “sân sau” của mình, Ngoại trưởng Hillary Rodham Clinton đã có mặt ở thủ đô Lima của Peru vào tối 6-6 với sứ mệnh tìm kiếm sự ủng hộ các chính sách của Washington.    

Trong chuyến công du lần thứ bảy đến châu Mỹ Latinh với tư cách một nhà ngoại giao, Ngoại trưởng Clinton mang theo cả một chương trình nghị sự dày đặc: căng thẳng xung quanh cuộc đảo chính ở Honduras vào năm ngoái, chính sách nhập cư của Mỹ, các vấn đề an ninh và các mối quan tâm trong vấn đề Iran cũng như Trung Đông. Theo kế hoạch, bà Clinton tham dự Hội nghị Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS) vào ngày 7-6; sau đó sẽ dừng chân tại Ecuador, Colombia và Barbados. Các quan chức cho hay, bà sẽ nhấn mạnh đến cam kết của Chính phủ Obama đối với bán cầu Tây trong mọi việc, từ cuộc chiến chống buôn bán ma túy cho đến thúc đẩy thương mại khu vực.

Tuy nhiên, sự khác biệt giữa Mỹ và một số nước được cho là sẽ có thể phá hủy Hội nghị OAS, nhất là vấn đề kết nạp Honduras vào tổ chức gồm 33 thành viên này. Việc kết nạp Honduras hay không không nằm trong chương trình nghị sự của OAS như dự kiến, nhưng chủ đề này sẽ bao phủ các cuộc thảo luận. Mỹ muốn Honduras được sự hậu thuẫn của OAS sau cuộc bầu cử mang lại chiến thắng cho Tổng thống đương nhiệm Porfirio Lobo. Trong khi các Chính phủ khác, đặc biệt là Brazil, Venezuela và Nicaragua, phản đối Honduras, đồng thời khẳng định rằng vị Tổng thống bị lật đổ trong cuộc đảo chính vào tháng 6-2009, ông Manuel Zelaya, cần được cho phép trở về nước. Đảo chính ở Honduras không những gây chia rẽ nội bộ nước này, mà còn chia rẽ Mỹ với “sân sau” của mình.

Bên cạnh đó còn phải kể đến là vấn đề Iran, với việc Brazil phản đối áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại quốc gia Hồi giáo này, trong khi Mỹ hối thúc Hội đồng Bảo an lật “thẻ đỏ” mới với Tehran... Với sự hòa hợp xen lẫn những bất đồng thì sứ mệnh của bà Clinton không hề đơn giản. Bởi lẽ, trong chuyến công du đến Mỹ Latinh vào cuối tháng 2 - đầu tháng 3 vừa qua của bà cũng không vớt vát được ảnh hưởng của Mỹ đến “sân sau” đang ngày càng giảm sút.    

VĨNH AN

;
.
.
.
.
.