.
Thế giới tuần qua

Búa rìu dư luận

.

BP đang trải qua những ngày tháng khó khăn khi liên tiếp hứng chịu hết đòn dư luận này đến đòn dư luận khác. Trong lúc BP chưa thể giải quyết xong khoản chi trả khổng lồ 20 tỷ USD thì Giám đốc điều hành Tony Hayward lại gây “loạn” chỉ vì đã dành một ngày nghỉ cùng con trai đi xem du thuyền của mình tham gia một trong những cuộc đua du thuyền lớn nhất thế giới. 

Giám đốc điều hành BP Tony Hayward đang bị chỉ trích gay gắt.   Ảnh: AP 

Hiện chưa rõ Hayward thật sự tham gia cuộc đua thuyền ngày 19-6 hay chỉ với tư cách khán giả. Tuy nhiên, sự có mặt của Hayward trong cuộc đua đúng vào thời điểm BP đang “dầu sôi lửa bỏng” trước thảm họa tràn dầu tồi tệ nhất trong lịch sử Mỹ chỉ càng mang lại bất lợi cho bản thân ông và BP mà thôi. Mặc dù tập đoàn này đang ra sức bảo vệ cho Hayward rằng, đây là ngày nghỉ đầu tiên của ông kể từ khi xảy ra thảm họa tràn dầu vào ngày 20-4, nhưng Rahm Emanuel - Giám đốc nhân viên của Nhà Trắng - trong buổi phỏng vấn với Đài ABC đã gọi sự có mặt của Hayward trong cuộc đua thuyền là “một phần của những sai lầm PR tiếp nối của BP”. Thượng nghị sĩ Richard Shelby thuộc Đảng Cộng hòa ở bang Alabama cho rằng, chiếc du thuyền của Hayward là “đỉnh cao của sự cao ngạo”.

Trong cuộc điều trần 2 ngày trước đó, Hayward đã làm các nhà lập pháp ở đồi Capitol Hill tức giận chỉ vì sự quanh co của ông và từ chối cung cấp thêm các chi tiết. Nay tuy Chủ tịch BP, ông Carl-Henric Svanberg nói rằng, Hayward không còn liên quan gì đến các hoạt động hằng ngày ở Vùng Vịnh, nhưng không có nghĩa là Mỹ và các doanh nghiệp cũng như những người dân sống dọc Vịnh Mexico sẽ để yên cho ông ung dung với thú vui của mình.

Phát ngôn viên của BP Robert Wine mô tả Hayward là người hâm mộ cuộc thi J.P. Morgan Asset Management, vốn thu hút hơn 1.700 thuyền và 16.000 người thi thuyền buồm nổi tiếng. Vậy là thú vui của Hayward - “người bị ghét nhất ở nước Mỹ hiện nay” - đẩy ông vào tình thế khó khăn bởi tập đoàn này đang đứng trước một núi nợ: khoản tiền bồi thường 20 tỷ USD mà họ phải vay để trả chứ không hề sẵn có. Cho dù số tiền đã trả cho các cư dân dọc theo Vịnh Mexico là 104 triệu USD, số tiền còn lại quả thật đang làm các quan chức BP đau đầu.

BP, tập đoàn dầu khí lớn nhất của Anh, đã thiệt hại 45% giá trị khi xảy ra vụ nổ giàn khoan dầu Deepwater Horizon. Báo chí Anh bày tỏ sự cảm thông nhiều hơn đối với vụ việc này so với báo chí Mỹ. Bởi lẽ, BP có quan hệ mật thiết đến nền kinh tế Anh và nếu tập đoàn khổng lồ này sụp đổ thì Chính phủ Anh sẽ không dễ chịu chút nào. Nhưng xoay xở ra sao để thoát khỏi bế tắc sẽ không hề đơn giản khi áp lực quá lớn đang dội xuống BP. Đó là chưa kể đến việc trong lúc này, BP lại vấp phải thêm một đòn chí mạng nữa khi bị cáo buộc hành động cẩu thả và thiếu trách nhiệm trước lúc xảy ra vụ tràn dầu. Bài học của BP và những hệ lụy cũng là đòn giáng cho Chính phủ Anh và cho cả những doanh nghiệp xem người dân là “thấp cổ bé họng” như cách gọi của Chủ tịch BP Carl-Henric Svanberg.

VĨNH AN

;
.
.
.
.
.