.

Thổ Nhĩ Kỳ chào đón các nhà hoạt động Gaza

Hàng trăm nhà hoạt động ủng hộ Palestine bị Israel bắt giữ trong vụ tấn công tàu viện trợ vừa qua, ngày 3-6 đã trở về Thổ Nhĩ Kỳ và được người dân Istanbul chào đón như những người hùng.

Theo AP, đám đông khoảng 1.000 người dân ở Istanbul đã đổ ra đường, mang theo quốc kỳ Thổ Nhĩ Kỳ và Palestine, chào đón nồng nhiệt các nhà hoạt động vì nỗ lực của họ trong việc phá vỡ phong tỏa của Israel đối với Dải Gaza. Họ còn giương cao các biểu ngữ chống Israel. Đoàn chào đón của các nhà chức trách Ankara do Phó Thủ tướng Bulent Arinc dẫn đầu. Một tang lễ cho 9 người thiệt mạng cũng đã được tổ chức vào tối 3-6, trong đó có 8 người Thổ Nhĩ Kỳ và 1 người Mỹ gốc Thổ Nhĩ Kỳ. 

AP dẫn lời các nhà hoạt động cho biết, họ chiến đấu với lính biệt kích Israel là để phòng vệ. Vụ việc làm gia tăng căng thẳng với các nước khu vực, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ - một đồng minh thân thiết nhất của Israel trong thế giới Hồi giáo. Ngày 3-6, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã gọi hành động của Israel là “một sai lầm lịch sử”. Theo ông Erdogan, Israel đang có nguy cơ mất các đồng minh quan trọng nhất trong khu vực.        

P.NGUYÊN

;
.
.
.
.
.