.

Thủ tướng Nhật Bản đối mặt với áp lực đòi từ chức

.

Các thành viên của DPJ đang kêu gọi Thủ tướng Yukio Hatoyama từ chức. (Ảnh: AFP)  

Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama ngày 1-6 khẳng định sẽ ở lại cương vị bất chấp áp lực đang gia tăng kêu gọi ông từ chức trước kỳ bầu cử Quốc hội vào tháng tới.

AFP dẫn lời Thủ tướng Hatoyama nhấn mạnh rằng sẽ đứng lên đối phó với cuộc khủng hoảng quốc gia hiện nay và thực hiện những điều tốt đẹp nhất cho người dân Nhật Bản. Tối 31-5, ông Hatoyama đã gặp gỡ Tổng Thư ký Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) Ichiro Ozawa và bày tỏ mong muốn hợp tác để đối phó với “các thách thức quốc gia”

AFP cho hay, nhà lãnh đạo Hatoyama đang có tỷ lệ ủng hộ mức thấp kỷ lục - dưới 20% trong lúc có những tranh cãi xung quanh việc di chuyển căn cứ quân sự của Mỹ ở đảo miền Nam Okinawa. Trang nhất của các báo ở Nhật Bản đã nói rằng, ông Hatoyama hiện đối mặt với lời kêu gọi từ chức ở chính Đảng DPJ của ông.

Theo AFP, ông Hatoyama đang thể hiện hình ảnh của một lãnh đạo thiếu quyết đoán sau khi phá vỡ cam kết di dời căn cứ thủy quân lục chiến Futenma của Mỹ ra khỏi đảo Okinawa. Cuối tuần qua, Đảng Dân chủ Xã hội (SDP) đã rời khỏi liên minh cầm quyền cũng do bất đồng về vấn đề này. Các thành viên trong DPJ lo ngại sự hiện diện của đương kim Thủ tướng sẽ làm mất cơ hội của đảng này giành thắng lợi trong cuộc bỏ phiếu ở Thượng viện.

P.NGUYÊN

;
.
.
.
.
.