.

Thuốc lá hướng vào phụ nữ

.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang thúc giục hành động toàn cầu nhằm bảo vệ phụ nữ khỏi những ảnh hưởng bệnh tật do thuốc lá. Báo cáo của WHO được công bố nhân Ngày Thế giới không thuốc lá (31-5) cho biết, hiện có hơn 1 tỷ người hút thuốc lá trên toàn cầu, trong đó có 200 triệu phụ nữ.

 212 tác phẩm tranh cổ động chống thuốc lá đã được triển lãm tại thành phố Liêu Thành, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc nhân Ngày Thế giới không thuốc lá.  (Ảnh: Asiannewsphoto)

Hãng Reuters dẫn thông tin từ WHO cho hay, tổ chức này đang kêu gọi cấm tất cả hình thức quảng cáo thuốc lá, đặc biệt nhằm vào phụ nữ ở những nước đang phát triển. Hiện tại, chỉ một nửa các nước ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương cấm quảng cáo loại hàng hóa này. WHO cáo buộc ngành công nghiệp thuốc lá sử dụng những hình thức quảng cáo đầy sức hút nhằm lôi cuốn phụ nữ bởi ngành này cần “chiêu mộ” người sử dụng mới nhằm thay thế những người đã từ bỏ thuốc lá hoặc chết vì bệnh có liên quan.

Một khảo sát mới đối với thanh niên đang hút thuốc lá ở 151 quốc gia cho thấy, số nữ giới dùng thuốc lá ngang bằng nam giới. Ở một số nước như Bulgaria, Mexico, New Zealand và Nigeria, phụ nữ dùng thuốc lá nhiều hơn nam. Tiến sĩ Douglas Bettcher - Giám đốc sáng kiến không thuốc lá của WHO - đã gọi điều này là dấu hiệu báo động. Cũng theo tiến sĩ Bettcher, ngành công nghiệp thuốc lá đang lừa bịp phụ nữ với cách thức quảng cáo rằng, hút thuốc là dấu hiệu của tự do và là phương pháp tốt để có thân hình đẹp…

Mặc dù các biện pháp chống hút thuốc lá đã được nhiều quốc gia ban hành, nhưng ước tính đến năm 2030 có 8 triệu người có thể chết vì sử dụng thuốc lá, bao gồm 2,5 triệu phụ nữ, trong đó 2/3 ở những nước nghèo. WHO nói rằng, thuốc lá là nguyên nhân chính dẫn đến tử vong cao thứ hai trên thế giới. Những căn bệnh liên quan đến thuốc lá như bệnh tim, đột quỵ và ung thư, mỗi năm cướp đi sinh mạng của hơn 5 triệu người, trong đó có 1,5 triệu phụ nữ. Điều đáng nói là những phụ nữ mang thai và thai nhi vô hình trung cũng bị ảnh hưởng. Theo Tiến sĩ Shin Young-soo, Giám đốc WHO ở Đông Thái Bình Dương, riêng khu vực châu Á - Thái Bình Dương, mỗi ngày có khoảng 3.000 người chết vì thuốc lá.

Ngày Thế giới không thuốc lá năm nay, WHO đưa ra thông điệp: “Giới và thuốc lá, tập trung vào thực trạng tiếp thị thuốc lá nhằm vào phụ nữ và tình trạng hút thuốc lá thụ động ở phụ nữ”. Thực tế, ở những thị trường lớn - những nước mới nổi như Trung Quốc và Ấn Độ, 60% đàn ông hút thuốc và từ 3-5% là phụ nữ. Còn ở châu Á - Thái Bình Dương, ước tính 4,7 triệu em gái từ 13-15 tuổi sử dụng thuốc lá.

Reuters dẫn lời bác sĩ Pradyut Waghre ở Bệnh viện Apollo của Ấn Độ nói rằng, bệnh ung thư phổi đang gia tăng trong phụ nữ ở nước này, điều không hề có trong thập niên trước. Nguyên nhân không chỉ là do trực tiếp hút thuốc mà còn do hút thuốc thụ động. Gần một nửa phụ nữ ở châu Á - Thái Bình Dương được cho là nạn nhân ảnh hưởng từ thuốc lá ở nhà hoặc ở công sở, và dẫn đến những căn bệnh như: ung thư phổi, bệnh tim và những bệnh khác về hô hấp.       

VĨNH AN

;
.
.
.
.
.