.

Tổng thống Đức bất ngờ từ chức

.
(ĐNĐT) - Tổng thống Đức Horst Koehler đã bất ngờ từ chức do sự chỉ trích nặng nề bài phát biểu của ông về vai trò quân sự của Đức trên thế giới, mà ông cho là đã bị hiểu sai.

 
Tổng thống Đức và phu nhân. Ảnh: AFP/Getty
Đây là lần đầu tiên trong lịch sử nước Đức, một tổng thống từ chức, hãng tin Deutsche Welle cho biết.

Ông Koehler, 67 tuổi, đã có một bài phát biểu gây tranh cãi trong một cuộc phỏng vấn trên đài radio sau một chuyến thăm ngắn tới Afghanistan đầu tháng này. Ông nói rằng đối với một đất nước định hướng xuất khẩu như Đức, đôi khi cũng phải cần triển khai quân đội "để bảo vệ lợi ích của chúng tôi... chẳng hạn các lộ trình thương mại tự do".

Những người chỉ trích cho rằng Tổng thống Đức đang định hướng sự tham gia của Đức vào cuộc chiến tranh ở Afghanistan trong lĩnh vực kinh tế gắn liền với những lợi ích bản thân thay vì trách nhiệm phải hoàn thành nhiệm vụ của Khối quân sự Bắc Đại Tây dương (NATO) trong cuộc chiến chống khủng bố.

Những người khác nói rằng lời phát biểu của Tổng thống cho thấy ông sẽ dùng quân sự trái hiến pháp và phục vụ các mục đích kinh tế.

Đức hiện có khoảng 4.500 binh lính trong lực lượng do NATO dẫn đầu chống lại sự nổi dậy của phe Taliban ở Afghanistan. Các cuộc điều tra dân ý cho thấy đa số người dân Đức đều phản đối cuộc chiến tranh ở Afghanistan.

Jens Boehrnsen, Chủ tịch Thượng viện và đang là thành viên đảng đối lập Dân chủ Xã hội (SPD), sẽ trở thành Tổng thống lâm thời. 

Tổng thống ở Đức không do người dân bầu lên mà qua các hội nghị liên bang có nhiệm kỳ 5 năm. Hội nghị này, khi đó có khoảng 1.224 thành viên, đã triệu tập tháng 5 năm ngoái để tái bầu cử ông Koehler.

N.Lê (Theo CNN, BBC)
;
.
.
.
.
.