.

Tổng thống Obama kêu gọi thúc đẩy năng lượng sạch

.
(ĐNĐT) - Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kêu gọi đảng Dân chủ và những người ủng hộ hãy ủng hộ cho một "tương lai mới" của năng lượng sạch.

Công nhân dòn dẹp dầu loang từ vụ tràn dầu của BP. Ảnh: AP

Đến thăm các khu vực bị ảnh hưởng bởi vụ tràn dầu của BP, Tổng thống Mỹ cho biết toàn bộ các nguồn lực của chính phủ đang được triển khai, với 17.500 binh lính của lực lượng Vệ binh quốc gia. Ông Obama đang có chuyến thăm tới Mississippi, Alabama và Florida trong chuyến đi lần thứ 4 tới khu vực này kể từ khi xảy ra sự cố tràn dầu.

Trước đó, BP cho biết chi phí dọn dẹp lượng dầu loang trên biển đã lên tới 1,6 tỷ USD. Hôm qua (14-6), giá cổ phiếu của công ty này một lần nữa đã sụt giảm đáng kể, rớt 9% tại London và New York

Tổng thống Obama sẽ thúc ép Chủ tịch BP Carl-Henric Svanberg tại cuộc họp đầu tiên vào ngày mai về việc thành lập một quỹ quản lý độc lập để chi trả cho những thiệt hại mà các cá nhân và doanh nghiệp phải gánh chịu bởi thảm họa này.
 
Phát ngôn viên Nhà Trắng Bill Burton cho biết chính quyền Obama tự tin rằng BP sẽ đồng ý thành lập quỹ này. Tuy không đề cập đến tổng số tiền của quỹ nhưng cho biết sẽ là hàng tỷ USD.

Các cư dân ở bờ Vịnh đã lên tiếng phàn nàn trong mấy tuần qua về việc đền bù thiệt hại quá chậm chạp của BP và số tiền công ty này trả cho họ là quá ít ỏi.

N.Lê (Theo BBC, Reuters)
;
.
.
.
.
.