.

Tổng thống Obama sa thải Tư lệnh quân đội Mỹ tại Afghanistan

.

(ĐNĐT) - Ngày 23-6, Tư lệnh quân đội Mỹ tại Afghanistan, tướng Stanley McChrystal đã bị Tổng thống Barack Obama sa thải sau hàng loạt các lời chỉ trích gay gắt đối với giới chức cấp cao của chính phủ.

Tư lệnh quân Mỹ tại Afghanistan, tướng Stanley McChrystal. Ảnh: Reuters

Tổng thống Obama nhấn mạnh, việc thay ông McChrystal chỉ là thay đổi về mặt con người, không phải là thay đổi về chính sách. Tướng David Patraeus, Tổng tư lệnh quân đội Mỹ sẽ thay thế nhiệm vụ của ông McChrystal.

Trong một thông tin trên tạp chí Rolling Stone, tướng McChrystal và phụ tá đã có những lời gièm pha đối với ông Obama và các cộng sự cấp cao của ông.

Tướng McChrystal cho rằng sự chậm chạp trong việc thông qua quyết định huy động hàng ngàn quân Mỹ đến Afghanistan vào năm ngoái của Tổng thống Obama là một giai đoạn “đau đớn”. Mô tả một cuộc họp tại phòng Bầu dục ở Nhà Trắng giữa Tổng thống Obama và tướng McChrystal một năm trước, một phụ tá của ông McChrystal cho rằng Tổng thống “có vẻ như không mặn mà. Sếp McChrystal khá thất vọng”.

Ngoài ra, còn nhiều lời chỉ trích nhằm vào những người khác như Phó Tổng thống Joe Biden, Đại sứ Mỹ tại Kabul Karl Eikenberry, Cố vấn An ninh quốc gia James Jones….

Tướng McChrystal cho rằng, sự chỉ trích của ông không phải là vấn đề về chiến lược mà là vấn đề quản lý. Trong những lời phát biểu phản bác những thành viên chính phủ, tướng Stanley và người cộng sự giấu tên của ông đã làm tổn hại đến mối quan hệ của ông với vị Tổng tư lệnh.

Trước khi bị sa thải một ngày, tướng McChrystal đã xin lỗi vì bài báo trên tạp chí Rolling Stone. Ông thừa nhận rằng đó là một sai lầm khi có những đánh giá tồi tệ và điều đó sẽ không bao giờ tái diễn.

Ông phát biểu rằng: “Tôi ủng hộ mạnh mẽ chiến lược của Tổng thống tại Afghanistan và tận tụy với các lực lượng liên quân, với đất nước và với nhân dân Afghanistan.”

Tổng thống Obama cho rằng việc đưa ra quyết định thay tướng McChrystal “là một sự đáng tiếc” nhưng ông ta đã “không đáp ứng những tiêu chuẩn cần thiết của một vị tướng tư lệnh”. “Tôi không đưa ra quyết định trên cơ sở sự khác biệt về chính sách với tướng McChrystal… và cũng không phải vì tổn thương cá nhân”, ông Obama nói. 

Trước sự việc này, Tổng thống Hamid Karzai cho rằng ông không muốn tướng McChrystal bị thay, rằng ông này là một tư lệnh giỏi nhất trong các chiến dịch của quân đội Mỹ trong 9 năm qua tại Afghanistan.

Quang Hiển (Theo BBC)

;
.
.
.
.
.