.

Triều Tiên cảnh báo "chiến tranh có thể nổ ra bất cứ lúc nào"

.

(ĐNĐT) - Ngày 3-6, tại hội nghị Giải trừ quân bị Geneva, Phó đại sứ Triều Tiên tại Geneva Ri Jang Gon cho rằng “tình hình hiện nay trên bán đảo Triều Tiên căng thẳng đến mức chiến tranh có thể nổ ra bất cứ lúc nào”.

Quân đội Triều Tiên canh gác tại làng Panmunjom, khu phi quân sự Paju ngày 2-6-2010. Ảnh: Reuters

Hiện quân đội Triều Tiên đang ở trong tình trạng báo động toàn diện và sẵn sàng đối phó với bất kỳ cuộc tấn công nào, kể cả là một cuộc chiến tranh toàn diện.

Theo ông Ri Jang Gon, chỉ có một cách duy nhất là đi đến việc ký kết một hiệp ước hòa bình giữa hai miền Triều Tiên mới dẫn đến thành công quá trình giải giáp hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 đã kết thúc bằng một hiệp định ngừng bắn mà không có một hiệp ước hòa bình chính thức nào.

Ông Ri Jang Gon đã nhắc lại khẳng định của Bình Nhưỡng rằng Triều Tiên không có liên quan đến việc tấn công tàu Cheonan, làm chết 46 thủy thủ hồi tháng 3. Đồng thời tố cáo Hàn Quốc cố tình thêu dệt một vụ việc gây chấn động nhằm phát động một chiến dịch chống lại CHCDND Triều Tiên.

Đáp lại sự chỉ trích của ông Ri Jang Gon, Đại sứ Hàn Quốc, Im Han-taek trả lời rằng ông lấy làm tiếc đối với những nhận xét của đại sứ Triều Tiên và cho rằng những lời lẽ đó chỉ là nhằm mục đích tuyên truyền.

Về phía Mỹ, Đại sứ Laura Kennedy cũng đã bác bỏ cáo buộc của Triều Tiên rằng Washington đã hậu thuẫn Seoul một cách vô căn cứ trong việc đổ lỗi cho Triều Tiên về vụ chìm tàu Cheonan.

Hội nghị giải trừ quân bị là một diễn đàn đa phương thương thuyết về giải trừ quân bị với sự tham gia của 65 nước, trong đó có Triều Tiên. Hội nghị này được cộng đồng quốc tế lập ra để thương thuyết đa phương việc kiểm soát vũ khí và đi dến các thỏa hiệp giải trừ quân bị.

Quang Hiển (Theo Reuters)

;
.
.
.
.
.