.

Triều Tiên yêu cầu Mỹ đưa "vũ khí hạng nặng" ra khỏi khu phi quân sự

.

(ĐNĐT) - Ngày 28-6, Triều Tiên cảnh báo sẽ tiến hành các hành động quân sự chống lại Hàn Quốc và Mỹ, cho rằng các lực lượng liên minh đã đưa vũ khí hạng nặng vào làng phi quân sự Panmujom.

Vụ chìm tàu Cheonan gây thêm căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên
Triều Tiên, bị Hàn Quốc và Mỹ cáo buộc đánh chìm tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc hồi tháng 3 vừa qua, đã gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên bằng việc đe dọa chiến tranh nếu bị trừng phạt bởi vụ chìm tàu. Bình Nhưỡng cho rằng đó là một sự thêu dệt của Hàn Quốc.

Hiện, các lực lượng của Hàn Quốc và Mỹ vẫn đang đối đầu căng thẳng với Triều Tiên tại làng Panmujon, nơi đặt khu phi quân sự kể từ khi kết thúc cuộc chiến Triều Tiên 1950-1953.

Hãng thông tấn Triều Tiên, KCNA dẫn nguồn tin quân sự nước này rằng: “Lực lượng của Mỹ đã đưa các loại vũ khí (vào làng đình chiến) vào khoảng 7 giờ 25 phút sáng ngày 26-6. Các vũ khí này phải được đưa ra khỏi đó ngay lập tức. Nếu không tuân thủ những yêu cầu nguyên tắc của Quân đội Nhân dân Triều Tiên, các biện pháp chống trả bằng quân sự mạnh mẽ sẽ được áp dụng trong khu vực này”.

Ngày 27-6, Triều Tiên đã bác bỏ lời triệu tập một cuộc họp của ủy ban giám sát tại khu vực đình chiến và yêu cầu đối thoại quân sự trực tiếp với Hàn Quốc nhằm thảo luận về vụ chìm tàu chiến Cheonan làm chết 46 thủy thủ.

Một phái đoàn của LHQ do Mỹ đứng đầu đang điều tra liệu Triều Tiên có vi phạm Hiệp ước đình chiến hay không qua vụ chìm tàu Cheonan, một cuộc điều tra mà Triều Tiên cho là một sự dối trá.

Triều Tiên cho rằng, đây không phải là lần đầu tiên nước này đối mặt với một chính phủ Mỹ quen áp đặt một sự đe dọa hạt nhân và Triều Tiên không còn cách nào khác là đẩy mạnh chương trình đánh chặn hạt nhân của mình.

Hãng KCNA cho biết: “Các sự kiện lịch sử đã chứng minh rằng CHDCND Triều Tiên đã đúng khi quyết định dùng chương trình hạt nhân để đối phó với các cuộc tấn công hạt nhân.”

Hiện Mỹ chưa có bình luận ngay lập tức về những gì có thể xảy ra tại làng phi quân sự vào ngày 26-6 buộc Triều Tiên phải đưa ra tuyên bố trên.

Quang Hiển (Theo Reuters, CNN)

;
.
.
.
.
.