.

Trung Quốc: Quan chức cấp cao phải kê khai tài sản

Những người đang tìm kiếm các vị trí cấp cao ở Bắc Kinh phải kê khai thông tin về tài sản cá nhân sau khi có quy định thay đổi nhằm gia tăng tính minh bạch và đấu tranh chống tham nhũng ở Trung Quốc.

Tờ China Daily cho hay, từ ngày 18-6, tổng cộng 696 ứng viên cạnh tranh 241 vị trí trong các chính quyền thành phố và khu vực ở Bắc Kinh sẽ được công khai xem xét trong 7 ngày. Theo đó, tên của ứng viên, ngày sinh, bằng cấp, các vị trí hiện tại và vị trí sắp tới sẽ công khai trên mạng Internet. Bất kỳ ai phản đối ứng viên nào sẽ có cơ hội gọi đến một trong 3 số điện thoại để bày tỏ quan điểm của mình. Bên cạnh đó, các ứng viên cũng phải kê khai chi tiết khoảng 10 vấn đề, trong đó có tài sản họ đang sở hữu, những thay đổi về tình trạng hôn nhân, đầu tư tài chính và công việc hoặc nghĩa vụ của chồng (vợ), con cái. Theo một quan chức thuộc cơ quan tổ chức của Bắc Kinh, nếu phát hiện ứng viên che giấu thông tin hoặc cố tình khai gian thì ứng viên đó sẽ bị loại.

Trước đó, từ ngày 1-1-2010, các quan chức tại thành phố Ngân Xuyên, thủ phủ của khu tự trị Ninh Hạ đã phải khai báo tài sản gia đình, bao gồm cả các khoản nợ đến cơ quan chủ quản của họ. Tháng 2-2009, khu tự trị Tân Cương Duy Ngô Nhĩ đã công bố báo cáo về tài sản gia đình của hơn 1.000 quan chức địa phương. Năm 2009, các công tố viên Trung Quốc đã điều tra gần 2.800 nhân viên tòa án bị tình nghi tham nhũng.       

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.