.
Vụ bắt 10 gián điệp Nga

Matxcơva chờ Mỹ giải thích

.

Bộ Ngoại giao Nga đang thẩm tra lại những thông tin về vụ Mỹ bắt 10 nghi phạm gián điệp được cho là đã cung cấp thông tin cho Matxcơva.

Hình ảnh minh họa 5 bị cáo ra tòa án Manhattan, New York. (Ảnh: AP)  

Ngày 29-6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Igor Lyakin-Frolov nói với Hãng thông tấn AFP rằng, những thông tin về các gián điệp có nhiều mâu thuẫn và cơ quan này đang thẩm tra lại nguồn tin. Lãnh đạo Ủy ban quan hệ quốc tế của Nga Mikhail Margelov cũng khẳng định như vậy. Dmitry Peskov  - người phát ngôn của Thủ tướng Vladimir Putin - cho hay các cáo buộc sẽ không xuất hiện trong nội dung nghị sự giữa ông Putin và cựu Tổng thống Bill Clinton ở Matxcơva vào ngày 29-6. Cơ quan tình báo Nga (SVR) cũng từ chối bình luận về vụ việc này. Trong khi đó, theo Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, Matxcơva chờ đợi giải thích từ phía Mỹ về vụ việc trên. AP dẫn lời Vladimir Kolesnikov - Phó Chủ tịch Ủy ban các vấn đề an ninh trong Hạ viện Nga - cho rằng một số quan chức trong Chính phủ Mỹ dường như nỗ lực làm hủy hoại mối quan hệ đang ấm lên giữa Washington với Matxcơva.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã bắt giữ 10 người hôm 27-6 tại Boston, New York, New Jersey và Virginia. Nghi phạm thứ 11, người cung cấp tiền bạc cho các bị can, đang lẩn trốn. 5 nghi can đã xuất hiện vào ngày 28-6 tại Tòa án Manhatan, New York. AP cho biết, không có manh mối gì tại tòa cho thấy họ đã hoạt động thành công như thế nào, nhưng tất cả những người này bị cáo buộc do SVR huấn luyện làm gián điệp lâu dài và trong lớp vỏ bọc kỹ càng.
 
Họ sử dụng căn cước giả, sống hơn 10 năm qua ở các thành phố và ngoại ô của Mỹ, từ Seattle đến New York, trong vai những cặp vợ chồng bình thường. Trong đó có 4 cặp vợ chồng sống ở ngoại ô New York, Washington và Boston; một người phụ nữ là phóng viên và biên tập viên của một tờ báo tiếng Tây Ban Nha ở New York. FBI nói rằng, họ đã ghi hình cuộc liên lạc giữa người phụ nữ này với một quan chức Nga vào năm 2000.

AP dẫn nguồn tin từ FBI cho biết, cơ quan này đã ngăn chặn được thông điệp từ Trung tâm Matxcơva - nơi có các trụ sở của SVR - chuyển đến 2 bị cáo được cho là làm nhiệm vụ chính “nghiên cứu và phát triển mối quan hệ trong vòng tròn hoạch định chính sách ở Mỹ”. Các thông điệp bị chặn cho thấy các bị cáo đã được yêu cầu tìm hiểu về hàng loạt nội dung, bao gồm vũ khí hạt nhân, kiểm soát vũ khí Mỹ, Iran, những tin đồn ở Nhà Trắng, sự luân chuyển lãnh đạo Cơ quan Tình báo Mỹ (CIA), cuộc bầu cử Tổng thống, Quốc hội và các đảng chính trị vừa qua...

Thẩm phán James Cott đã ra lệnh tạm giam các nghi can đến phiên tòa ngày 27-7. Toàn bộ nghi can đều bị buộc 2 tội danh hình sự, trong đó có tội làm gián điệp ở Mỹ với mức án tối đa 5 năm tù giam. Ngoài ra, 9 trong số 10 bị cáo còn bị cáo buộc âm mưu rửa tiền và mức án cao nhất có thể lên đến 20 năm tù.

Vụ bắt giữ trên diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama gặp gỡ người đồng cấp Nga Dmitry Medvedev tại Nhà Trắng trong một chuyến đi phá băng của lãnh đạo Điện Kremlin. Theo Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Michael Farbiarz, lệnh truy nã các nghi phạm đã được thực hiện trên khắp nước Mỹ và đây chỉ là phần nổi của tảng băng, sau cuộc điều tra kéo dài 7 năm qua của FBI, Văn phòng công tố New York, Cơ quan chống phản gián và Văn phòng tình báo thuộc bộ phận an ninh Bộ Tư pháp.

PHÚC NGUYÊN


;
.
.
.
.
.