.

Afghanistan: Chuyển giao an ninh vào năm 2014

.

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai (phải) chào đón Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tại Kabul.         
 Ảnh: Reuters
Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai muốn nước này sẽ tự kiểm soát an ninh vào năm 2014, và thúc giục các đối tác quốc tế mở “hầu bao” cho các ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Kabul.

Các phái đoàn từ 70 nước và các tổ chức quốc tế đã tham dự Hội nghị các tài trợ ngày 20-7 tại thủ đô Kabul của Afghanistan trong bối cảnh Mỹ và châu Âu đang gia tăng quan ngại về cuộc chiến tranh ở quốc gia Nam Á này. Các đại biểu mong muốn thúc đẩy một kế hoạch liên quan đến việc chuyển giao an ninh tất cả 34 tỉnh cho Chính phủ Kabul cho đến năm 2014 - tức hơn 3 năm sau khi Mỹ bắt đầu rút quân về nước.

Tổng thống Karzai nói rằng, Afghanistan và các nước đồng minh phương Tây cùng chia sẻ “một kẻ thù chung”, nhưng chiến thắng sẽ đến khi người dân gia tăng trách nhiệm chống các phần tử nổi dậy dọc biên giới quốc gia này. Ông Karzai nhấn mạnh đến trách nhiệm của tất cả lực lượng quân đội và cảnh sát Afghanistan vào năm 2014.

Trong khi Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton khẳng định Washington cùng các đồng minh sẽ sát cánh bên Afghanistan, hãng AP dẫn lời Tổng Thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen rằng, liên minh sẽ không bao giờ cho phép Taliban lật đổ Chính phủ Afghanistan. Nhưng theo ông, việc chuyển giao an ninh cho Afghanistan sẽ dựa vào “các điều kiện, chứ không theo trình tự thời gian”.

Tổng thống Karzai cũng bày tỏ mong muốn của Chính phủ trong việc chịu trách nhiệm với các vấn đề trong nước. Ông yêu cầu các đối tác quốc tế không chỉ chuyển 50% trợ giúp nước ngoài cho Chính phủ trong vòng 2 năm, mà còn thúc giục các quốc gia này hỗ trợ 80% các dự án của Kabul. Trong khi đó, Ngoại trưởng Hillary Clinton cho hay, Tổng thống Barack Obama muốn bắt đầu sự chuyển giao dựa trên các điều kiện có trách nhiệm để Afghanistan  bảo đảm an ninh vào tháng 7-2011 - thời điểm Mỹ rút quân.

Bà Hillary Clinton cho rằng, thời điểm tháng 7-2011 là rất quan trọng nhưng đây là sự khởi đầu cho một giai đoạn mới, chứ không phải kết thúc sự liên quan của Mỹ và các đồng minh. Đồng thời, Washington cũng không có ý định buông rơi sứ mệnh dài hạn của mình nhằm tiến tới một đất nước Afghanistan ổn định, an ninh và hòa bình. Cuối năm ngoái, mặc dù người đứng đầu Nhà Trắng Barack Obama tuyên bố quân đội Mỹ đồn trú tại Afghanistan sẽ bắt đầu trở về nước vào tháng 7-2011 nhưng ông không cho biết cụ thể bao nhiêu binh sĩ sẽ rời khỏi chiến trường này.

Các quan chức Afghanistan còn muốn Mỹ và các nhà tài trợ quốc tế có tiếng nói mạnh mẽ hơn nhằm kêu gọi hàng tỷ USD cho quỹ viện trợ và tái thiết đất nước Nam Á này sau cuộc chiến tranh từ năm 2001 đến nay.

Thời gian này, binh sĩ NATO và Afghanistan đều đang di chuyển vào những khu vực do Taliban kiểm soát và vấp sự đáp trả của lực lượng này. Tháng 6 vừa qua đã trở thành tháng đẫm máu nhất đối với lực lượng Mỹ và quốc tế với 103 binh sĩ thiệt mạng, trong đó có 60 binh sĩ Mỹ. Ngày 20-7, một binh sĩ của NATO cũng đã thiệt mạng trong một vụ tấn công ở miền Nam.

Ngoài ra, theo Tân Hoa Xã, Tổng thống Karzai cũng khẳng định cam kết chống tham nhũng. Ông nhấn mạnh: Cuộc đấu tranh chống tham nhũng sẽ tiếp tục và những hành vi vi phạm luật pháp sẽ bị trừng phạt. Cơ quan chống tham nhũng sẽ được củng cố để kiểm tra tham nhũng trong các cơ quan của Chính phủ.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.