.

Ấn Độ cáo buộc ISI đứng sau vụ tấn công Mumbai

.

Một báo cáo được công bố ngày 14-7 cho biết, Ấn Độ đã cáo buộc Cơ quan Tình báo Pakistan (ISI) đứng sau các vụ tấn công Mumbai vào tháng 11-2008 khiến 166 người thiệt mạng. Báo cáo này được đưa ra một ngày trước thềm cuộc hội đàm cấp cao giữa 2 nước láng giềng này.

Khách sạn Taj Mahal - một trong những mục tiêu vụ đánh bom ở Mumbai, tháng 11-2008. Ảnh: AFP

Hãng AFP dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ G. K. Pillai nói với báo Indian Express rằng, mức độ liên quan của ISI đã trở nên rõ ràng mặc dù các nhà chức trách vẫn đang tiếp tục thẩm vấn David Headley - một nghi phạm bị bắt tại Mỹ. Headley sinh ra ở Mỹ, cha là cựu quan chức ngoại giao Pakistan và mẹ là người Mỹ. Headley bị bắt tại Chicago vào năm ngoái và đã nhận tội tìm kiếm các khách sạn cùng nhiều khu vực khác ở Mumbai để các chiến binh đặt mục tiêu tấn công. Headley bị cáo buộc giúp đỡ bọn khủng bố thực hiện vụ tấn công vào thành phố Mumbai.

Hôm nay (15-7), các Bộ trưởng Ngoại giao của Ấn Độ và Pakistan dự kiến gặp gỡ tại Islamabad nhằm xây dựng lòng tin và nối lại các cuộc đàm phán hòa bình. Ngoại trưởng Pakistan Shah Mehmood Qureshi và người đồng cấp Ấn Độ sẽ thảo luận về tiến trình hòa bình mà New Delhi đã trì hoãn sau khi Mỹ và quốc gia châu Á này cáo buộc Pakistan có liên quan đến vụ đánh bom Mumbai, cụ thể nghi phạm là nhóm chiến binh Lashkar-e-Taiba ở Pakistan.           

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.