.

“Áo đỏ” tranh ghế nghị sĩ

.

Ứng viên Korkaew Pikulthong, một trong những thủ lĩnh hàng đầu của phe áo đỏ.   (Ảnh: EPA)

Cuộc đua bổ sung vào Quốc hội Thái Lan diễn ra vào cuối tuần này được xem là trưng cầu dân ý đối với sự thay đổi đột ngột gần đây của Bangkok, nhưng chỉ có một trong 2 ứng viên hàng đầu trực tiếp tiến hành chiến dịch tranh cử. Còn ứng viên Korkaew Pikulthong - một trong những thủ lĩnh chủ chốt của Mặt trận thống nhất dân chủ chống độc tài (UDD) - đang bị giam giữ tại nhà tù Bangkok do cáo buộc khủng bố liên quan đến các cuộc biểu tình của phe áo đỏ vừa qua.

Báo Bangkok Post cho biết, có tổng cộng 6 ứng viên tranh cử nhưng đây chủ yếu là cuộc đua “song mã” của Korkaew và Panich Vikitsreth. Cuộc họp nội các hằng tuần vào ngày 15-6 đã phê chuẩn tổ chức bầu cử ngày 25-7 để bổ sung ghế nghị sĩ tại Hạ viện của Tiva Ngernyuang, thuộc Đảng Dân chủ. Nghị sĩ này đã qua đời do bệnh ung thư.

Đảng Puea Thai đối lập có kế hoạch tổ chức một chiến dịch tuần hành lớn cho ứng viên Korkaew vào hôm nay (23-7). Còn Đảng Dân chủ của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva công bố 4 cuộc tuần hành để vận động cho ứng viên Panich Vikitsreth tại Nong Chok, Khanna Yao, Khlong Sam Wa và Bung Kum vào ngày mai (24-7). Luật sư của UDD Kamrom Pontaklang đã nỗ lực tìm kiếm việc phóng thích ông để chuẩn bị cho chiến dịch tranh cử nhưng yêu cầu này bị tòa án bác bỏ. Ngày 22-7, Đảng Puea Thai đã đệ trình thư lên Chủ tịch Ủy ban bầu cử Apichart Sukhagghanont để đề nghị hỗ trợ phóng thích Korkaew.

Kể từ khi biểu tình của phe áo đỏ kết thúc, Chính phủ của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva theo đuổi chính sách 2 tuyến, một mặt thúc đẩy những gì mà nhà lãnh đạo này gọi là hòa giải dân tộc, mặt khác bắt giữ những người chống đối. Bangkok Post dẫn lời ông Thawal Mangkhang - nhà điều tra của Cơ quan Điều tra đặc biệt (DSI) - hôm qua khẳng định họ có đủ bằng chứng để thúc đẩy việc truy tố một số nghi can khủng bố vào cuối tháng qua. Ngoài Korkaew bị bắt giữ, còn có Surachai Thewarat - một thủ lĩnh khác của phe áo đỏ, trợ lý thân cận của Tướng Khattiya Sawasdipol. DSI cáo buộc Surachai có liên quan đến ít nhất 8 hành động khủng bố trong các cuộc biểu tình của UDD từ tháng 4 đến tháng 5 vừa qua.

Trong lúc đó, phát biểu tại một cuộc họp báo, Thủ tướng Abhisit khẳng định rằng, sẽ bổ nhiệm một Giám đốc cảnh sát mới vào tháng tới. Ông Abhisit sẽ mở một cuộc họp với lực lượng chủ chốt của cảnh sát và với cả Phó Thủ tướng Suthep Thaugsuban, Tướng Pateep Tanprasert - Giám đốc cảnh sát lâm thời để xem xét vấn đề này. Việc bổ nhiệm Giám đốc cảnh sát đã bị trì hoãn gần một năm nay do các thành viên không thống nhất trong lựa chọn nhân sự.

Ngành Du lịch và Kinh tế Thái Lan hiện trở lại hoạt động thường nhật với tốc độ nhanh chóng hơn những quan ngại trước đó. Khu vực thương mại Bangkok - nơi những người biểu tình chiếm giữ trong 9 tuần - cũng trở lại bình thường.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.