.

Báo Le Monde “bán thân” trả nợ, tổng thống lo sốt vó

.

Nhật báo tiếng Pháp lớn nhất thế giới, Le Monde thuộc về ba nhà tỉ phú, bất chấp nỗ lực ngăn cản của Tổng thống Pháp Nicholas Sarkozy. Thương vụ thành công này đe doạ cái ghế tổng thống của ông Sarkozy trong kỳ bầu cử 2012.

Ông Eric Fottorino, giám đốc Le Monde, và thư ký toà soạn Sylvie Kauffmann căng thẳng duyệt bản thảo cuối cùng trước khi in, hôm 25-6, tại toà soạn Le Monde ở Paris. Ảnh: Reuters
Hội đồng quản trị Le Monde đồng ý chọn gói thầu của ba nhà tỉ phú để cứu sống tờ báo. Bộ ba gồm: nhà tỉ phú internet Xavier Niel, người đầu tiên mở dịch vụ chat sex và khuynh đảo thị trường internet Pháp nhờ những gói cước kết nối rẻ tiền. Nhà tỉ phú nghệ thuật Pierre Berge, người tình đồng giới của nhà thiết kế thời trang quá cố Yves Saint-Laurent. Tỉ phú Matthieu Pigasse, chủ ngân hàng đầu tư Lazard và tạp chí tin tức văn hoá Les Inrockuptibles.

Với sự đồng ý nói trên, bộ ba được quyền ưu tiên mua lại tờ báo đang nợ ngập đầu, nhưng vẫn có tầm ảnh hưởng lớn đối với chính trị và xã hội Pháp. Đổi lại, bộ ba phải cấp tốc chuyển 10 triệu euro ngay trong tuần này để Le Monde kịp trả lương nhân viên. Sau đó bộ ba sẽ rót 110 triệu euro tiền vốn để tờ báo hoạt động tiếp và 60 triệu euro để trả nợ cho Le Monde.

Từ lâu nay Le Monde – tờ báo ra đời từ năm 1944 theo yêu cầu của Tổng thống Charles de Gaulle sau khi phát xít Đức bị đánh đuổi khỏi đất Pháp – kêu gọi các nhà đầu tư mua lại tờ báo đang mất dần thị phần vì báo điện tử và trả cho Le Monde khoản nợ 100 triệu euro. Nhiều tỉ phú nhảy vào đấu giá, trong đó có cả một tỉ phú Nga muốn giành tờ báo chỉ để lấy tiếng.

Tuy nhiên, các đối tượng dự thầu đó đều bị hội nhà báo Le Monde bỏ phiếu chống vì họ cho rằng các công ty này sẽ can thiệp vào nội dung tờ báo. Cuối cùng, hội nhà báo bỏ phiếu để ba nhà tỉ phú nói trên thắng thầu.

Một nhà báo cấp cao giấu tên cho biết đội ngũ làm báo ở đây vui mừng khi tờ báo về tay ba nhà tỉ phú nói trên, vì họ tin rằng ba ông chủ báo mới sẽ giữ lời không can thiệp quan điểm nội dung tờ báo. Nhà báo này nói: “Tôi tin những gì ông Berge và hai ông kia nói rằng đây sẽ là tờ báo độc lập cuối cùng của Pháp và họ sẽ giữ nó như thế”. Ba nhà tỉ phú cũng hứa sẽ để hội nhà báo ở đây bỏ phiếu quyết định mọi vấn đề lớn của tờ báo.

Vụ Le Monde, nhật báo được coi là tờ báo thân cánh tả, tìm nguồn đầu tư mới biến thành một vấn đề chính trị hồi tháng trước, khi Tổng thống Sarkozy, người cánh hữu, triệu tập ông Eric Fottorino giám đốc xuất bản tờ báo. Lúc đó Tổng thống Pháp Sarkozy phản đối Le Monde nhận thầu của ba nhà tỉ phú Berge-Pigasse-Niel. Ngoài ra, ông Sarkozy yêu cầu công ty France Telecom, có cổ phần nhà nước, nhảy vào đấu thầu để giành tờ Le Monde, nhưng tổng giám đốc công ty này nói ông đã từ chối yêu cầu của tổng thống. Hành động của ông Sarkozy bị đảng Xã hội tố cáo là hành vi đe doạ tự do báo chí.

Giới bình luận cho rằng ông Sarkozy làm như vậy bởi lo ngại mất ghế trong kỳ bầu cử 2012, vì Le Monde hiện nay có số phát hành 300.000 và quy tụ khoảng 280 nhà báo, trở thành vũ khí trong tay của phe đối lập.

Hai tỉ phú Pigasse và Berge đều là ủng hộ viên tích cực của ông Dominique Strauss-Kahn, hiện nay là người đứng đầu quỹ Tiền tệ quốc tế, đối thủ nặng ký của ông Sarkozy trong kỳ bầu cử tổng thống năm 2012. Ông Berge còn là người ủng hộ tài chính cho bà Segolene Royal, thành viên đảng Xã hội, khi bà này chạy đua với ông Sarkozy trong kỳ bầu cử năm 2007. Ông Niel, được mệnh danh là “tỉ phú đồi truỵ”, là người tài trợ cho hai tờ báo điện tử hàng đầu của cánh tả, chuyên điều tra những vụ bê bối của chính phủ ông Sarkozy.

SGTT

;
.
.
.
.
.