.

Bão lũ hoành hành ở châu Á

.

 * Philippines và Trung Quốc đang gánh chịu những ảnh hưởng nặng nề do bão lũ

Cơn bão Conson đầu tiên trong năm nay ở Philippines đã tràn qua các đường phố và làm đứt các đường dây điện, gây ra mất điện trên diện rộng, đồng thời làm đình trệ hoạt động học tập, làm việc vào sáng 14-7. Ít nhất 20 người thiệt mạng và 60 người khác mất tích ở đảo Luzon, bao gồm cả các vùng ngoại ô thủ đô Manila.

Đường phố Las Pinas, phía Nam thủ đô Manila của Philippines ngập trong biển nước. Ảnh: Reuters


AP dẫn nguồn tin từ Cơ quan Khí tượng Philippines (PAGASA) cho biết, từ tối 13-7, bão Conson đã tấn công vào tỉnh Quezon ở phía Đông Bắc với sức gió 120km/giờ, sau đó suy yếu thành bão nhiệt đới khi đi qua đảo Luzon và tràn vào thủ đô Manila với gió mạnh, mưa lớn trong 2 tiếng đồng hồ. Trong số những người thiệt mạng có ít nhất 12 người chết do cây ngã hoặc tường đổ sập. Sáng sớm 14-7, Philippines trở nên ngổn ngang với cây đổ cùng bao rác rưởi. Hơn 3.000 hành khách ở các cảng của Luzon đã bị kẹt lại do sóng lớn và gió mạnh. Theo cơ quan hàng không quốc tế Manila, 63 chuyến bay, trong đó có 4 chuyến bay quốc tế, đã bị hoãn và 9 chuyến bay khác phải chuyển hướng đến sân bay quốc tế miền Trung Philippines.

Mặc dù các cơ quan cứu trợ thảm họa đã có sự chuẩn bị trước để tránh lặp lại thiệt hại nặng nề với gần 1.000 người thiệt mạng do bão lũ trên khắp Manila vào năm ngoái, nhưng Tổng thống mới đắc cử Benigno Aquino III đã chỉ trích Cục Thời tiết thất bại trong việc dự báo tình hình bão lần này. Phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng đối phó thảm họa quốc gia, ông Aquino cho rằng, các cơ quan Chính phủ đang lệ thuộc vào Cục Thời tiết để triển khai các công tác chuẩn bị ứng phó bão lũ.

Căn nhà lụp xụp của người đàn ông này tại Las Pinas (Philippines) đã bị phá hủy. Ảnh: Reuters


Bão Conson được cho là sẽ tiến vào miền Nam Trung Quốc vào ngày mai (16-7), nhưng Trung tâm cảnh báo bão dự báo rằng bão không có khả năng mạnh lên trước khi vào đất liền. Do đó, mưa lớn và lũ lụt sẽ là mối quan tâm chính đối với miền Nam Trung Quốc. Tân Hoa Xã cho hay, hơn 10.000 người ở tỉnh Giang Tây, phía Đông Trung Quốc, đã buộc phải sơ tán vào sáng 14-7 do mưa lớn gây lũ lụt và vượt mức 3 hồ chứa nước. Sau khi hàng trăm công nhân và các binh sĩ quân đội hoàn tất việc đào một kênh chuyển dòng, các hồ chứa nước này mới bắt đầu rút. Ở tỉnh An Huy, các công nhân cũng xả các hồ chứa nước đầy và sửa chữa các đập bị hư hại.

Những trận mưa lớn trong nhiều ngày qua tại Trung Quốc đã gây ra lở đất khiến 37 người thiệt mạng và 37 người khác vẫn đang mất tích. Trong đó, tỉnh Vân Nam có 13 người chết, Tứ Xuyên có 14 người, Hồ Nam có 4 trẻ em thiệt mạng. Từ đầu tháng 7 đến nay, lũ lụt trên khắp Trung Quốc làm 107 người chết, 59 người mất tích và gần 1 triệu người phải sơ tán.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.