.

Bắt nghi can số một gây họa diệt chủng tại Rwanda

.

(ĐNĐT) - Một phát ngôn viên cảnh sát Uganda cho biết, một nhà truyền giáo người Rwanda, nghi can số một trong vụ thảm sát Rwanda năm 1994 đã bị bắt tại Uganda.

Rean-Bosco Uwinkindi, nghi can số một gây thảm họa diệt chủng tại Rwanda. Ảnh: AFP
Một bản cáo trạng do Tòa án hình sự quốc tế tại Rwanda do LHQ bảo trợ đã cáo buộc rằng Jean-Bosco Uwinkindi, 59 tuổi, đã dẫn đầu một nhóm người truy lùng và giết hại những người Tutsi trong vụ thảm sát năm đó.

Khoản 800.000 người Rwanda đã bị sát hại trong thời gian 100 ngày. Nhiều người đã bị đánh bằng dùi cui hoặc chặt khúc bằng dao phay một cách tàn bạo.

Theo bản cáo trạng, người ta đã phát hiện khoảng 2.000 thi thể gần nhà thờ của Uwinkindi sau khi hắn trốn chạy khỏi Rwanda vào tháng 7-2004.

Nữ phát ngôn viên cảnh sát Uganda, Judith Nabakooba cho biết, Uwinkindi đang bị dẫn độ đến Arusha, Tanzina, nơi đặt văn phòng của Tòa án. Y nằm trong số 11 nghi phạm của vụ thảm sát và cái đầu của y được treo giải thưởng 5 triệu USD.

Theo bà Nabakooba, Uwinkindi đã bị cảnh sát Uganda bắt giữ tại thị trấn Mbarara, hắn đã vượt biên sang Cộng hòa Dân chủ Congo láng giềng, nơi các nghi phạm khác của vụ thảm sát đang ẩn náu.

Ngày 2-7, tờ báo độc lập Daily Monitor tại Uganda đưa tin rằng Uwinkindi đã vào được Congo dưới tên giả Jean Inshitu và đang tìm mua đất đai và định cư dưới một tên khác.

Quang Hiển (Theo CNN)

;
.
.
.
.
.