.

Bầu cử ở Ba Lan: ông Komorowski dẫn đầu

.
(ĐNĐT) - Ông Bronislaw Komorowski, quyền Tổng thống và là ứng cử viên đảng cầm quyền Cương lĩnh dân sự (PO) của Ba Lan đã dành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vòng 2 ngày 4-7

Ông Bronislaw Komorowski
Với 51% số phiếu được kiểm, các kết quả cho thấy, ông Komorowski giành được 51% số phiếu bầu và ông Jaroslaw Kaczynski 49%.

Ông Kaczynski, anh em sinh đôi của cố Tổng thống Lech Kaczynski - người đã chết trong một tai nạn máy bay hồi tháng 4 cùng với 95 người khác - đã nhanh chóng thừa nhận thất bại trong khi đảng của ông Komorowski vẫn tỏ ra thận trọng.

Trong bài phát biểu trước những người ủng hộ vào tối qua, ông Komorowski nói rằng, việc kiểm phiếu vẫn đang tiếp tục, tuy nhiên ông tỏ ra lạc quan về chiến thắng của mình.

Cuộc bầu cử vòng 2 được tổ chức sau khi không ứng cử viên nào giành được hơn 50% tại cuộc bầu cử vòng 1 hồi tháng 6.

Các nhà đầu tư sẽ hoan nghênh kết quả này vì ông Komorowski và Thủ tướng Donald Tusk là những đồng minh thân cận từ một đảng, và dự kiến tổng thống mới sẽ phối hợp nhịp nhàng với chính phủ định hướng thị trường và ủng hộ doanh nghiệp.

Ở Ba Lan, Chính phủ do Thủ tướng đứng đầu sẽ đặt ra các chính sách; tuy nhiên Tổng thống có thể đề nghị và phủ quyết các luật, chỉ định các quan chức chủ chốt và có tiếng nói trong chính sách ngoại giao và an ninh.

Kết quả bầu cử của ngày chủ nhật sẽ được chào đón ở các nước khác thuộc Liên minh châu Âu và ở Nga bởi ông Komorowski ủng hộ các sáng kiến của chính phủ nhằm cải thiện các quan hệ ngoại giao vốn đã căng thẳng trong quãng thời gian ông Jaroslaw Kaczynski giữ chức Thủ tướng vào năm 2006-2007.

N.Lê (Theo Reuters, BBC)
;
.
.
.
.
.