.
Bầu cử Tổng thống Đức

Phép thử với Thủ tướng Merkel

Theo truyền thống, Tổng thống Đức vốn ít có ảnh hưởng chính trị vì vai trò chỉ mang tính tượng trưng, nhưng cuộc bầu cử Tổng thống ở quốc gia này vào ngày 30-6 được cho là một thách thức đối với Chính phủ của Thủ tướng Angela Merkel.

AP dẫn lời nhà khoa học chính trị Gerd Langguth cho rằng, Thủ tướng Merkel đang ở trung tâm của khủng hoảng tồi tệ nhất trong sự nghiệp chính trị của bà. Kể từ khi nắm quyền lực vào tháng 10 năm ngoái, liên minh của bà Merkel phải đối phó với khủng hoảng nợ của các nước khu vực đồng euro. Cuộc khủng hoảng chính trị ở Đức lên đến đỉnh điểm khi Tổng thống Horst Koehler bất ngờ từ chức vào ngày 31-5 vừa qua do bị áp lực từ những chỉ trích xung quanh bài phát biểu của ông về vai trò quân đội Đức. Theo ông Langguth, cuộc khủng hoảng nợ của Hy Lạp, quyết định cắt giảm ngân sách của các quốc gia châu Âu, trong đó đi đầu là Đức, và việc Tổng thống Đức từ chức đã gây khó khăn cho Chính phủ của bà Merkel.

Tổng thống Đức do một hội đồng đặc biệt gồm 1.244 đại diện lựa chọn, trong đó 1/2 là các nghị sĩ liên bang, và 1/2 được Quốc hội đề cử. Trên lý thuyết, liên minh trung hữu của bà Merkel vẫn chiếm đại đa số với 644 ghế. Các lãnh đạo của liên minh này đã thống nhất chọn ứng viên Christian Wulf, 51 tuổi, Phó Chủ tịch Đảng Thiên chúa giáo của bà Merkel, tham gia tranh cử. Ông này sẽ đối mặt với ứng viên nặng ký của đảng đối lập, Joachim Gauck, 70 tuổi, một cựu hoạt động nhân quyền Đông Đức. Đảng Dân chủ Xã hội và Đảng Xanh chỉ chiếm 462 ghế trong Quốc hội nhưng sự không chắc chắn trong những tấm phiếu cũng đủ tạo ra lo lắng cho các thành viên Đảng Bảo thủ.

Trong khi đó, hãng AFP cho biết, tỷ lệ thất nghiệp ở Đức giảm hẳn trong tháng 6. Theo số liệu từ Văn phòng Lao động liên bang, có 7,5% người thất nghiệp trong tháng 6, giảm 88.000 người còn 3,15 triệu người (so với tháng 5 là 7,7%).

P.NGUYÊN

;
.
.
.
.
.