.

Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng Mỹ thăm khu phi quân sự Triều Tiên

.

(ĐNĐT) - Ngày 21-7, Ngoại trưởng Hillary Clinton và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đã đến thăm khu phi quân sự (DMZ) chia cắt hai miền Triều Tiên, bày tỏ sự hậu thuẫn của Mỹ đối với Hàn Quốc trong căng thẳng hai miền hiện nay.

Ngoại trưởng Hillary Clinton (phải), Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Robert Gates nhìn về phía Triều Tiên từ một trạm gác gần làng đình chiến Panmunjom tại khu phi quân sự chia cắt hai miền Triều Tiên tại Paju ngày 21-7. Ảnh: Reuters

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates tuyên bố rằng, Mỹ và Hàn Quốc sẽ tổ chức tập trận chung vào cuối tuần này, một động thái bị Triều Tiên và Trung Quốc chỉ trích.

Trên một vành đai dọc theo biên giới rộng 4km và dài 245 km, đã có gần hai triệu binh sĩ của hai bên đang đóng quân. Căng thẳng đã gia tăng trên bán đảo Triều Tiên sau khi Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên đánh chìm tàu chiến Cheonan, làm chết 46 thuỷ thủ vào tháng 3. Trong khi đó, Triều Tiên bác bỏ trách nhiệm đối với vụ này.

Ngày 20-7, truyền hình Triều Tiên đã phản đối cuộc diễn tập hải quân và không quân của Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu từ ngày 25-7 tại vùng biển phía đông bán đảo Triều Tiên. Rim Dong-hun, một công nhân Triều Tiên, cho biết: “Cuộc tập trận đó đe doạ lãnh thổ, hòa binh và an ninh đối với đất nước chúng tôi".

Chuyến thăm của bà Clinton diễn ra sau khi Washington và Seoul công bố các cuộc tập trận quy mô lớn. Cuộc tập trận đầu tiên tại biển Nhật Bản trong vòng 4 ngày, bắt đầu từ chủ nhật (25-7), với sự tham gia của tàu sân bay USS George Washington, 20 tàu chiến, tàu ngầm khác, cùng với 100 máy bay và 8.000 binh sĩ.

Cuộc tập trận thứ hai tại Hoàng Hải, phía tây bán đảo Triều Tiên, nơi tàu chiến Cheonan bị chìm cùng với 46 thuỷ thủ.

Quang Hiển (theo Reuters, BBC)

;
.
.
.
.
.