.

Căng thẳng Venezuela - Colombia

.

Venezela khẳng định Mỹ “thọc tay” vào một cuộc tấn công quân sự của Colombia trong tương lai nhằm vào Caracas. Venezuela đã cảnh báo về khả năng xảy ra các hoạt động quân sự của lực lượng Colombia do Mỹ hậu thuẫn trong hơn 100 năm qua và hy vọng rằng, Tổng thống sắp kế nhiệm của Bogota sẽ có những chính sách hướng đến khôi phục quan hệ ngoại giao giữa 2 nước Nam Mỹ.

Các binh sĩ Colombia tuần tra tại khu vực giao tranh với Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC) tại Corinto. (Ảnh: AFP)

Hãng AP cho biết, trong cuộc họp chiều 26-7, Đại sứ của Venezuela tại Liên Hợp Quốc Jorge Valero đã trình thư lên Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon giải thích về cáo buộc đe dọa cũng như việc Chính phủ Caracas cắt đứt quan hệ song phương với Bogota. Valero bày tỏ hy vọng Tổng thống mới đắc cử Colombia Juan Manuel Santos không theo các kế hoạch gây chiến của Mỹ và người tiền nhiệm Alvaro Uribe. Valero còn hy vọng tân Tổng thống Santos lên nắm quyền vào ngày 7-8 tới sẽ gửi “các dấu hiệu rõ ràng và không nhập nhằng” rằng, nước này có thiện chí chính trị nối lại con đường đối thoại, đồng thời xem xét việc Chính phủ hiện tại của Colombia đang cắt đứt tất cả cầu nối ngoại giao với Venezuela.

Ngày 26-7, Tổng thống Venezuela Hugo Chavez khẳng định chấm dứt quan hệ ngoại giao với Colombia sau khi Chính phủ của Tổng thống Uribe công bố hình ảnh, video và bản đồ để cáo buộc với Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS) rằng, các căn cứ phiến quân Colombia đang ở bên trong lãnh thổ Venezuela. AP dẫn lời Tổng thống Chavez đã gọi đây là nỗ lực bôi bẩn Chính phủ của ông. Mặc dù phía Colombia không đe dọa sẽ tiến hành các hoạt động quân sự nhưng nhà lãnh đạo Caracas nhấn mạnh Tổng thống Uribe đang cố gắng thiết lập cơ sở cho một cuộc xung đột vũ trang. Trong thư, ông Valero nói rằng, Colombia đã công bố một “chiến dịch bôi bẩn mới” do Tổng thống Uribe đứng đầu chỉ một vài ngày trước khi kết thúc nhiệm kỳ của ông. Caracas chỉ trích đây là một phần trong chiến lược có hệ thống và gây chiến nhằm biện minh cho sự khiêu khích quân sự nước ngoài chống lại Venezuela.

Trong lúc đó, phía Venezuela bác bỏ cáo buộc nước này là nơi ẩn náu của 1.500 phiến quân Colombia. Song, Caracas cũng thừa nhận xung đột vũ trang của Colombia thỉnh thoảng vẫn xảy ra ở khu vực biên giới. Ngày 25-7, Tổng thống Chavez đã đe dọa cắt đứt việc bán dầu khí cho Mỹ nếu Venezuela bị Colombia tấn công. Nhà lãnh đạo Chavez đã dẫn nguồn tin tình báo cho rằng, Washington và Bogota đã chuẩn bị một cuộc tấn công quân sự chống lại Venezuela, trong đó có cả âm mưu ám sát ông. Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ P.J.Crowley khẳng định Washington không có ý định tiến hành hoạt động quân sự chống Venezuela.

Các nhà phân tích cho rằng, đe dọa ngừng hoạt động xuất khẩu dầu sang Mỹ của Tổng thống Chavez trong bối cảnh căng thẳng đang leo thang giữa Venezuela và Colombia sẽ là “sự hủy hoại kinh tế”. Nhập khẩu 950.000 thùng dầu/ngày, Mỹ là nước tiêu thụ dầu hàng đầu của Venezuela - thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), đồng thời là nhà sản xuất và xuất khẩu dầu lớn nhất của Nam Mỹ.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.