.

CHDCND Triều Tiên chỉ trích sự trừng phạt của Mỹ

Ri Tong Il, người phát ngôn của phái đoàn CHDCND Triều Tiên tại Hội nghị ASEAN ngày 22-7 nói rằng, các biện pháp trừng phạt mới mà Mỹ sẽ áp đặt đối với Bình Nhưỡng là vi phạm tuyên bố của Liên Hợp Quốc (LHQ) đưa ra sau vụ đắm tàu Cheonan.

Hãng AP cho biết, CHDCND Triều Tiên cảnh báo Mỹ và Hàn Quốc ngừng tập trận quân sự và rút lại những biện pháp trừng phạt mới chống Bình Nhưỡng nếu muốn nhìn thấy một bán đảo Triều Tiên không vũ khí hạt nhân. Cảnh báo này được đưa ra bên lề Hội nghị ASEAN diễn ra tại Việt Nam, một ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tuyên bố sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới chống Bình Nhưỡng.

Trước đó, tuyên bố của Hội đồng Bảo an LHQ ngày 9-7 lên án vụ đắm tàu Cheonan, nhưng không chỉ đích danh CHDCND Triều Tiên. Bình Nhưỡng đã bác bỏ bất kỳ liên quan nào đến vụ việc này. Người phát ngôn của CHDCND Triều Tiên cũng cáo buộc các cuộc tập trận hải quân chung của Mỹ và Hàn Quốc từ ngày 25 đến 28-7 sẽ gây nguy hiểm cho khu vực.

AP dẫn lời các quan chức LHQ và một nhà ngoại giao phương Tây cho biết, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã mời các bộ trưởng của 192 nước thành viên tham dự một hội nghị vào ngày 24-9 tới nhằm nối lại các cuộc đàm phán giải trừ quân bị vốn bế tắc nhiều năm qua.       

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.