.

Chính phủ Mỹ kiện bang Arizona

.

Chính phủ Mỹ ngày 6-7 đã kiện chính quyền bang Arizona lên Tòa án liên bang Phoenix về luật nhập cư được cho là khắt khe và gây nhiều tranh cãi. Washington cho rằng, luật này có thể ngăn cản sự phát triển của chính sách nhập cư quốc gia của Chính phủ liên bang.

Người dân Phoenix biểu tình phản đối luật nhập cư của bang Arizona. (Ảnh: AFP)  

Reuters cho rằng, vụ kiện trên là một phần trong kế hoạch mở rộng của Tổng thống Barack Obama nhằm giải quyết việc 10,8 triệu người nhập cư bất hợp pháp ở nước Mỹ bất bình và cho rằng, luật nhập cư mới của bang Arizona là trách nhiệm của Chính phủ liên bang, chứ không thuộc thẩm quyền của mỗi bang. Hãng AP dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder khẳng định việc đề xuất cũng như thực thi chính sách nhập cư là trách nhiệm của quốc gia và chính quyền bang Arizona đã vượt qua khuôn khổ Hiến pháp.

Luật nhập cư mới của bang Arizona có hiệu lực từ ngày 29-7 tới. Theo đó cho phép cảnh sát chặn hỏi và bắt giữ những người tình nghi là nhập cư trái phép vào Mỹ, thậm chí với cả những người nói tiếng Anh kém. Thống đốc bang Arizona Jan Brewer chỉ trích vụ kiện là hành động gây lãng phí ngân quỹ. Ông Brewer khẳng định cần thiết thắt chặt luật nhập cư nhằm bảo đảm an ninh tại khu vực giáp biên với Mexico - khu vực được cho là bất ổn do bạo lực và buôn bán ma túy. Tuy nhiên, nhiều người lo ngại luật này sẽ khiến các nạn nhân và nhân chứng trong các vụ án ít có khả năng tiếp xúc với các cơ quan thực thi pháp luật nếu họ không có giấy tờ hợp pháp.

P.NGUYÊN

;
.
.
.
.
.