.

Congo: Xe chở dầu phát nổ, hơn 200 người chết

.

(ĐNĐT)- Ít nhất 200 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau khi một xe bồn chở nhiên liệu phát nổ và làm cháy một phần ngôi làng tại Cộng hòa Dân chủ Congo, giới chức nước này cho biết ngày 3-7.

Thị trấn Bukavu, phía đông CHDC Congo, nơi xảy ra vụ nổ xe chở dầu ngày 2-7-2010. Ảnh: AFP
Chiếc xe chở dầu đang chạy từ Tanzania và lật ngược tại làng Sange, nằm cách thị trấn Bakuvu, tỉnh Nam Kivu 70 km về phía nam, sát biên giới với Burundi.

Dầu từ trên xe đã chảy dọc qua ngôi làng trước khi phát nổ. Ông Vicent Kabanga, phát ngôn viên của chính quyền khu vực Nam Kivu cho biết: “Một xe chở dầu đến từ Tanzania đã lật ngược tại làng Sange. Một số người bị nghiền dưới xe và dầu tràn ra ngoài, đã có tiếng nổ từ dầu đổ xuống khắp ngôi làng”.

Theo ông Kabanga, ước tính có hơn 100 người đã chết. Tuy nhiên, các nguồn tin quân đội Congo cho rằng có thể hơn 200 người đã chết và hơn 100 người bị thương sau vụ tai nạn. Ngoài ra, hàng chục nhà cửa, đa số xây từ đất và rơm, đã bị thiêu rụi trong đám cháy. 

Hiện chưa rõ liệu chiếc xe chở dầu đã phát nổ khi lật ngược hay là do cố tình phát hỏa. Cảnh sát Bukavu lại cho rằng vụ tai nạn xảy ra bởi chiếc xe chở dầu “chạy quá tốc độ”.

Hiện một phái đoàn của LHQ tại Congo đang kiểm tra các báo cáo cho rằng các nhân viên gìn giữ hòa bình đã bị giết khi họ cố ngăn chặn người dân tiến đến chiếc xe chở dầu bị lật.

Ông Marcellin Cisambo, tỉnh trưởng Nam Kivu cho biết, một vài người đã bị chết vì cố tình lấy cắp dầu, nhưng đa số người chết là những người ở trong nhà và đang xem World Cup.

Một sĩ quan cảnh sát dấu tên mô tả rằng, nhiều người vây quanh chiếc xe trước khi nó phát nổ là trẻ em. Ngôi làng là nơi sinh sống của nhiều binh sĩ Congo và gia đình họ.

Quang Hiển (theo BBC, AFP)

;
.
.
.
.
.