.

Đàm phán về vụ đắm tàu Cheonan

Các quan chức quân đội cấp đại tá của CHDCND Triều Tiên và Bộ chỉ huy lực lượng giám sát Hiệp định đình chiến trên bán đảo Triều Tiên của Liên Hợp Quốc do Mỹ dẫn đầu (UNC) ngày 15-7 tiến hành đàm phán về vụ đắm tàu Cheonan tại làng đình chiến Panmunjom.

Hãng AP dẫn lời người phát ngôn UNC Kim Yong-kyu nói rằng, cuộc gặp đã diễn ra trong khoảng 90 phút và lẽ ra được tiến hành vào ngày 13-7 nhưng bị CHDCND Triều Tiên hoãn lại vì “những lý do hành chính”. Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa 2 bên kể từ khi vụ đắm tàu Cheonan xảy ra vào ngày 26-3 làm căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc cho biết, CHDCND Triều Tiên sẽ vẫn khăng khăng cáo buộc Hàn Quốc và Mỹ đã bịa đặt kết quả điều tra, trong khi UNC yêu cầu Bình Nhưỡng kiềm chế mọi sự khiêu khích và có thể đối mặt với lệnh trừng phạt vì vụ tàu chìm. UNC - cơ quan giám sát hiệp định đình chiến kể từ khi kết thúc chiến tranh Triều Tiên vào năm 1953 - đã tổ chức một cuộc điều tra riêng nhưng kết quả chưa được công bố. CHDCND Triều Tiên không những đã kiên quyết bác bỏ sự liên quan đến vụ việc mà còn cảnh báo bất kỳ biện pháp trừng phạt nào chống lại Bình Nhưỡng cũng sẽ khơi mào chiến tranh.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.