.

DPJ tranh cử với việc tăng thuế

.

Thông thường, đề xuất tăng thuế dễ dẫn đến thất bại trong một cuộc bầu cử. Nhưng trong một chiến dịch tranh cử trước thềm bầu cử Quốc hội vào ngày 11-7 tới, Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan nói rằng, đó là những gì mà nước này cần làm để kiềm chế nợ ngân sách quốc gia.

Thủ tướng Naoto Kan được những người ủng hộ chào đón tại Yokohama, gần Tokyo. (Ảnh: AP)  

Theo hãng AP, bầu cử lại 1/2 trong số 242 ghế của Thượng viện - cuộc bầu cử định kỳ 3 năm một lần - được xem là cuộc trưng cầu dân ý đối với 10 tháng cầm quyền của Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) kể từ khi đánh bại phe bảo thủ vốn nắm quyền suốt thời gian dài. DPJ đã cam kết cắt giảm chi tiêu lãng phí và tạo ra sự minh bạch hơn trong các chính sách.
 
Thủ tướng Naoto Kan nhấn mạnh đến việc khôi phục tình trạng tài chính của đất nước mặc dù ông chỉ mới lên nắm quyền được một tháng sau khi người tiền nhiệm Yukio Hatoyama đột ngột từ chức. Nhà lãnh đạo này tuyên bố Nhật Bản cần cải cách cấu trúc thuế, đồng thời nên xem xét việc gia tăng thuế hàng hóa từ 5-10% trong vòng 2-3 năm. Vì thế, cải cách tài chính là nội dung chính trong chiến dịch tranh cử lần này của ông Kan trong lúc thâm hụt ngân sách đang ở mức gần gấp đôi GDP. Vị Thủ tướng thứ năm của Nhật Bản trong 3 năm qua cũng cảnh báo nếu Tokyo không sớm có những bước đi thực tế thì sẽ đối mặt với khủng hoảng tương tự Hy Lạp. Tuy nhiên, một chuyên gia nhận định: So sánh của ông Kan là sự phóng đại.

Mục tiêu của Thủ tướng Kan là chỉ giành được ít nhất 54 ghế trong cuộc bầu cử để có 122 ghế ở Thượng viện. Nhưng con số 54 khiêm tốn mà ông Kan đặt ra vẫn chưa đủ 60 ghế cần thiết. AP cho rằng, cuộc bầu cử vào cuối tuần này hầu như không đe dọa nghiêm trọng đến DPJ, nếu không đủ ghế thì đảng này buộc phải tìm kiếm liên minh. Song, kết quả xấu cho DPJ sẽ hủy hoại những nỗ lực của đảng cầm quyền trong việc thông qua các chính sách trong vòng 3 năm tới - thời điểm tổ chức các cuộc bầu cử mới. Nhiều nhà phân tích dự đoán DPJ cùng với liên minh Đảng Nhân dân mới sẽ không giữ được đa số 122 ghế trong Thượng viện, buộc Đảng Dân chủ phải tiến đến liên minh với các đối tác khác. Mặc dù DPJ kiểm soát Hạ viện nhưng đảng này cần đa số ghế trong Thượng viện để dễ dàng ban hành luật và thực thi các chính sách thông suốt.

Giành chiến thắng bầu cử với cam kết tăng thuế không phải là chưa từng có trong tiền lệ ở Nhật Bản. Năm 1996, Thủ tướng lúc đó là Ryutaro Hashimoto đã lãnh đạo DPJ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Hạ viện với các đề xuất tăng thuế hàng hóa từ 3% lên 5%.

Tuy nhiên, kết quả thăm dò mới nhất do hãng tin Kyodo thực hiện cho thấy, DPJ đang đối mặt với những khó khăn để giành được 54 ghế như mục tiêu đặt ra. Theo thăm dò thì DPK không giành được hơn 50 ghế. Trong khi đó, Đảng Nhân dân mới liên minh với DPJ của cựu Quốc vụ khanh phụ trách dịch vụ tài chính và cải cách ngành bưu điện Shizuka Kamei có thể chỉ giành được một ghế trong hình thức bầu cử đại diện tỷ lệ. Còn Đảng Dân chủ Tự do (LDP) đối lập có thể giành khoảng 46 ghế, tăng 8 ghế so với hiện tại. Thăm dò của báo Tokyo Shimbun cũng đưa ra kết quả tương tự.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.