.

EU xiết chặt biện pháp trừng phạt Iran

.
(ĐNĐT) - Iran hôm qua (26-7) cho biết đã sẵn sàng quay trở lại các cuộc đàm phán về việc trao đổi nhiên liệu hạt nhân, một bất ngờ lớn ngay sau khi các ngoại trưởng của Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn nhằm vào ngành năng lượng của Iran trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

 
Các biện pháp trừng phạt nhắm vào các dự án năng lượng của Iran. Ảnh: AFP
Có những giới hạn mới đối với lĩnh vực ngoại thương, các dịch vụ tài chính và các ngành dầu mỏ và khí gas - trụ cột của nền kinh tế Iran. Các quan chức cho biết gói trừng phạt này "bằng cách nào đó là những biện pháp có ảnh hưởng sâu rộng nhất mà EU thông qua đối với một nước nào đó". Canada cũng áp đặt các lệnh trừng phạt Iran. Cũng giống như EU, các biện pháp của Ottawa nhắm vào các ngành năng lượng và ngân hàng.

Đáp lại, Iran nói rằng các trừng phạt này sẽ thất bại. Iran cho biết đã sẵn sàng quay trở lại các cuộc đàm phán về việc trao đổi nhiên liệu hạt nhân "vô điều kiện", theo hãng tin IRNA. Xem ra thông báo này là một dấu hiệu về sự sẵn sàng thương lượng của Iran bởi một loạt các gói trừng phạt của Liên Hiệp Quốc, EU và Mỹ đang xiết chặt lấy họ, tuy nhiên vẫn chưa rõ liệu lời đề nghị nhanh về các cuộc đàm phán này có đủ để xoa dịu các cường quốc thế giới hay không.

Người phụ trách đối ngoại của EU Catherine Ashton hoan nghênh đề nghị quay lại đàm phán của Iran, tuy nhiên bà muốn biết những thông tin cụ thể trước khi bình luận thêm.

Các động thái hôm qua của EU và Canada được thực hiện một tháng sau khi Mỹ tăng cường các trừng phạt của riêng mình đối với Iran. Hồi tháng trước, Hội đồng Bảo an LHQ cũng thông qua vòng trừng phạt thứ 4 lên Iran nhắm vào Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo (IRGC). Lực lượng này tham gia vào nhiều ngành công nghiệp bao gồm sản xuất ô tô và quần áo, và kiểm soát ít nhất 1/3 nền kinh tế.

Các biện pháp trừng phạt mới của EU cấm xuất khẩu sang Iran các thiết bị và công nghệ chủ chốt để tinh lọc và khai thác và sản xuất khí gas tự nhiên. Đầu tư mới của EU vào các ngành công nghiệp lớn của Iran cũng bị cấm. Dự kiến sẽ có sự rà soát chặt chẽ đối với các ngân hàng Iran hoạt động tại EU. Hơn 40 cá nhân và hơn 50 công ty sẽ bị đưa vào danh sách đen. Các biện pháp mới sẽ có hiệu lực trong những ngày tới, sau khi được công bố trên nhật báo chính thức của EU.

N.Lê (Theo BBC, Reuters)
;
.
.
.
.
.