.

FBI giúp điều tra vụ rò rỉ thông tin về cuộc chiến Afghanistan

.
(ĐNĐT) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Robert Gates đã đề nghị FBI giúp đỡ việc điều tra vụ rò rỉ hơn 90.000 hồ sơ quân sự mật, được đăng tải hôm 25-7, đã đưa ra những chi tiết về cuộc chiến Afghanistan.

Binh lính Mỹ ở Afghanistan (Ảnh: AP)

Ông Gates cho biết, những hồ sơ này là mối nguy hiểm tiềm ẩn đối với quân đội và đồng minh của Mỹ, và một "cuộc điều tra quyết liệt" sẽ xác định làm thế nào mà những thông tin mật này lại bị lộ ra ngoài.

Trang web Wikileaks đã đăng tải những tài liệu này và cho biết chúng được biên soạn từ nhiều loại hồ sơ trong giai đoạn 2004-2009.

"Những hậu quả của việc để lộ những hồ sơ này là tiềm tàng nguy hiểm đối với quân đội của chúng tôi, các đồng minh của chúng tôi và các đối tác Afghanistan, và có thể hủy hoại các mối quan hệ và danh tiếng của chúng tôi ở phần chủ chốt đó của thế giới", ông Gates phát biểu với các phóng viên hôm qua (29-7). Ông cho biết những phương pháp và nguồn tin tình báo, cũng như các kỹ thuật quân sự sẽ bị "kẻ thù của chúng tôi phát hiện ra".

Ông Gates cho biết thêm rằng, đã cho gọi giám đốc FBI Robert Muller hôm 28-7 và "yêu cầu sự hỗ trợ của FBI trong cuộc điều tra này trong vai trò một đối tác".

Wikileaks cho biết họ đã cố gắng hết sức đảm bảo rằng vụ rò rỉ "không làm hại đến những người vô tội" và đã lấy xuống khoảng 15.000 báo cáo.

N.Lê (Theo BBC)
;
.
.
.
.
.