.

Giẫm đạp tại lễ hội âm nhạc, 19 người thiệt mạng

.

(ĐNĐT) - Ngày 25-7, Cảnh sát Đức cho biết ít nhất 19 người đã chết, hơn 400 người bị thương trong một cuộc chen lấn, giẫm đạp lên nhau tại lễ hội âm nhạc Love Parade (Diễu hành tình yêu) tại thành phố Duisburg, Đức vào tối thứ bảy (24-7).

Carsten Luceb, phóng viên của CNN cho biết, khoảng 1,4 triệu người đã có mặt tại liên hoan âm nhạc nổi tiếng, vốn có mặt của hàng chục DJ biểu diễn loại nhạc techno trong vài giờ. Liên hoan dự định sẽ bắt đầu từ 2 giờ chiều đến nửa đêm giờ địa phương ngày 24-7.

Lực lượng cứu  hộ và cảnh sát đứng bên cạnh thi thể các nạn nhân vụ giẫm đạp tại lễ hội âm nhạc tại thành phố Duisburg, Đức. Ảnh: Reuters

Các nhà tổ chức hy vọng rằng chỉ có khoảng 700.000 - 800.000 người tham gia, vì thế họ đã thiết kế một khu vực phụ để phục vụ thêm.

Vào lúc 5 giờ chiều cùng ngày, cuộc chen lấn chết người đã xảy ra tại một đường hầm giữa khu vực biểu diễn chính và khu vực mở rộng vừa nêu trên.

Những người chứng kiến cho biết, khán giả đã chen lấn xô đẩy nhau để vào được bên trong đường hầm từ hai phía của nó cho đến khi trở nên đông đúc đến mức nguy hiểm. Sự hoảng loạn bắt đầu khi đám đông mất ý thức, họ chen nhau quay ngược trở ra và chen lấn trong các bức tường của đường hầm và dẫm đạp lên nhau. Một người đi xem cho biết, áp lực từ phía sau đẩy tới mạnh đến nỗi họ không thể làm gì được.

Sau khi xảy ra vụ hoảng loạn, các xe cứu thương, máy bay trực thăng đã nhanh chóng đến hiện trường để cứu trợ các nạn nhân. Tuy vậy, lễ hội âm nhạc vẫn tiếp tục. Cảnh sát sợ rằng, nếu dừng lễ hội có thể gây ra một sự hỗn loạn khác đối với một biển người này.

Hoa hồng tưởng niệm các nạn nhân xấu số tại khu vực diễn ra lễ hội. Ảnh: Reuters

Thị trưởng thành phố Duisburg, Adolf Sauerland cho hay: “Lễ hội âm nhạc được kỳ vọng là một liên hoan thanh bình và vui vẻ cho các thanh niên trong và ngoại khu vực này. Giờ đây, thật bất hạnh, sự kiện này phải được xem là một bi kịch lớn nhất trong lịch sử đương đại của thành phố này. Tôi thật sự bàng hoàng”.

Thị trưởng Adolf Sauerland cho biết thêm là thành phố đã có một “kế hoạch an ninh cứng rắn” và giờ đây phải tiến hành điều tra nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn.

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã gởi lời chia buồn đến các gia đình và bạn bè của các nạn nhân. Bà phát biểu rằng: “Các thanh niên đến dự lễ hội. Không may họ đã chết và bị thương. Tôi thật kinh ngạc và thật buồn với nỗi đau này”.

Quang Hiển (Theo CNN, AP)

;
.
.
.
.
.