.

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật Phố Wall

.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã hoan nghênh việc Hạ viện thông qua dự luật cải cách tài chính. Theo đó, Thượng viện sẽ bỏ phiếu vào giữa tháng 7 này.

Các chỉ số giao dịch được thể hiện tại thị trường chứng khoán New York. (Ảnh: THX) 

Với 237 phiếu thuận và 192 phiếu chống, Hạ viện Mỹ tối 30-6 (giờ Washington, sáng 1-7 - giờ Việt Nam) đã thông qua dự luật cải cách tài chính. Chỉ có 3 nghị sĩ Đảng Cộng hòa bỏ phiếu ủng hộ, trong khi 19 nghị sĩ Đảng Dân chủ bỏ phiếu chống. Dự luật này sẽ được chuyển lên Thượng viện mặc dù việc bỏ phiếu tại Thượng viện đã bị trì hoãn đến giữa tháng 7, làm tiêu tan hy vọng của Tổng thống Barack Obama rằng sẽ đưa dự luật trở thành luật vào cuối tuần này.

AP cho hay, Tổng thống Obama đã hoan nghênh việc Hạ viện phê chuẩn dự luật sau 18 tháng đàm phán và tranh cãi. Động thái này diễn ra trong lúc tỷ lệ thất nghiệp cao gần 10% làm công chúng Mỹ tức giận. Phát biểu tại bang Wisconsin, nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng, đây là thắng lợi trong cuộc chiến chống sự vô trách nhiệm ở Phố Wall.

Ông Obama còn gọi đây là một ngày lịch sử với tất cả người dân Mỹ. Người đứng đầu Nhà Trắng khẳng định dự luật cải cách tài chính sẽ khiến hệ thống tài chính Mỹ trở nên minh bạch hơn, thị trường Phố Wall hoạt động có trách nhiệm hơn và sẽ giúp ngăn chặn một cơn bão tài chính mới, tương tự như cuộc khủng hoảng năm 2007-2009. Trong khi đó, phát biểu trước phiên bỏ phiếu, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tuyên bố: “Bữa tiệc đã tàn với Phố Wall. Trong tương lai sẽ không còn lặp lại những hành động liều lĩnh, đe dọa đến sự ổn định tài chính của các gia đình và doanh nghiệp cũng như của nền kinh tế Mỹ”.

Theo AFP, sau 2 năm sau xảy ra cơn bão tài chính chấn động Phố Wall khiến nền kinh tế Mỹ chao đảo, kéo theo hiệu ứng domino toàn cầu, dự luật cải cách được đưa ra áp đặt những quy định khắt khe đối với các công ty tài chính và giảm lợi nhuận của họ; thúc đẩy việc bảo vệ người tiêu dùng, buộc các ngân hàng giảm rủi ro và các hoạt động đầu cơ cũng như các hoạt động đầu tư phát sinh trên thị trường tài chính Mỹ.

Dự luật tạo ra cơ chế bảo vệ người gửi tiền tại các ngân hàng với sự giám sát của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) và ngăn cản việc sử dụng tiền tiết kiệm của người dân vào việc giải cứu các tập đoàn tài chính lớn. Dự luật được đánh giá là bước ngoặc lịch sử trong việc xem xét lại toàn bộ quy tắc trong hệ thống tài chính Mỹ nhằm tránh một cuộc khủng hoảng tài chính thế giới tương tự xảy ra trong tương lai. Đây cũng là dự luật cải cách mang tính mạnh mẽ và sâu rộng nhất hệ thống các quy tắc tài chính Mỹ kể từ sau cuộc đại suy thoái vào những năm 1930 của thế kỷ trước.
 
Sau kế hoạch cải cách bảo hiểm y tế cũng gây nhiều tranh cãi, cải cách Phố Wall là ưu tiên đối nội hàng đầu của Tổng thống Obama và được xem là một vũ khí đối chọi với Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 tới. Tuy nhiên, Đảng Cộng hòa cho rằng, dự luật sẽ làm tổn thương nền kinh tế bằng việc tạo ra gánh nặng cho các doanh nghiệp với hàng loạt quy định mới.

Thượng viện Mỹ dự kiến bỏ phiếu xem xét dự luật cải cách trên sau Quốc khánh Mỹ (4-7). Các nghị sĩ Đảng Dân chủ cần tìm kiếm đủ 60 phiếu cần thiết để có thể vô hiệu hóa chiến thuật trì hoãn của phe Cộng hòa tại Thượng viện.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.