.

IMF dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

.

Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), kinh tế thế giới đang phục hồi nhanh hơn dự kiến.

Kinh tế châu Á được cho là phục hồi mạnh mẽ. Trong ảnh: Một nhân viên ngân hàng đang kiểm tiền USD và Nhân dân tệ tại Hợp Phì, phía Đông Trung Quốc. Ảnh: THX

Dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu của IMF có trụ sở tại Washington (Mỹ) được đưa ra ngày 8-7, làm gia tăng hy vọng về bức tranh kinh tế thế giới sáng sủa hơn trong năm nay. Theo đó, tăng trưởng kinh tế thế giới trong năm 2010 sẽ tăng 4,6%, chủ yếu nhờ vào sự tăng trưởng của châu Á. Mỹ sẽ tăng 3,3% từ mức 2,7%. Song, Đức và các quốc gia châu Âu khác sử dụng đồng euro vẫn giậm chân tại chỗ với tỷ lệ tăng trưởng 1%.

AP dẫn báo cáo của IMF cho biết, các chỉ số kinh tế toàn cầu ổn định trong tháng 5-2010, với tăng trưởng thương mại và sản lượng công nghiệp đạt tỷ lệ hơn 10%. Các nền kinh tế phát triển đang có sự phục hồi vừa phải nhưng vững chắc, còn các nước mới nổi tăng trưởng mạnh, trong đó phải kể đến là các nền kinh tế châu Á. IMF dự đoán tăng trưởng của Trung Quốc trong năm 2010 sẽ tăng lên 10,5%, từ mức 10% của tháng 4. Nhật Bản từ 1,9% tăng lên 2,4%. Ấn Độ từ 8,8% tăng lên 9,4%. Ước tính tăng trưởng của cả khu vực châu Á là 7,5% (từ mức 7%). Tại Mỹ Latinh, Brazil được dự đoán tăng trưởng dẫn đầu khu vực với 7,1% và Mexico là 4,5%.

Tuy nhiên, IMF cảnh báo sự phục hồi chậm chạp của châu Âu sẽ ảnh hưởng đến châu Á ở cả lĩnh vực thương mại và tài chính. IMF cho rằng, sự tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu mang nhiều rủi ro bởi sự bất ổn tài chính của châu Âu. Phát biểu tại cuộc họp báo ở Hồng Kông, Jose Vinals - Giám đốc bộ phận tiền tệ và các thị trường vốn của IMF đã khẳng định điều này. Do đó, theo IMF, các lãnh đạo châu Âu cần hành động nhanh chóng để giải quyết các vấn đề nợ và khôi phục lòng tin của người dân đối với các ngân hàng. Đang có nhiều quan ngại về kinh tế của các nước châu Âu bởi cuộc khủng hoảng nợ của Hy Lạp bùng phát và được cho là có nguy cơ lan rộng khắp các nước sử dụng đồng euro.

Những con số yếu ớt của các cường quốc kinh tế trong những tuần qua làm vơi đi niềm tin về sự phục hồi mạnh mẽ từ cuộc suy thoái toàn cầu vào năm ngoái. Dự đoán của IMF về tăng trưởng năm 2011 là 4,3%. Trong đó, Trung Quốc sẽ tăng trưởng chậm hơn khoảng 9,6% vào năm 2011, còn Ấn Độ là 8,4%. Năm nền kinh tế thành viên chủ chốt của khu vực Đông Nam Á bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam được dự đoán tăng trưởng trung bình 6,4% trong năm 2010 và 5,5% vào năm tới.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.