.

Iran cho biết, máy bay đã có nhiên liệu

.
(ĐNĐT) - Một quan chức cho biết, các máy bay của Iran tiếp tục nạp nhiên liệu tại các sân bay trên khắp thế giới, một ngày sau khi có nguồn tin của Tehran, máy bay của nước này đã bị từ chối tiếp nhiên liệu ở Đức, Anh và một nước Ả rập ở vùng Vịnh do lệnh trừng phạt Mỹ vừa áp dụng với Iran. 

Một máy bay của Hãng hàng không quốc gia Iran (Ảnh: AP)
Tờ Financial Times cho biết, đại gia dầu lửa BP đã ngừng tiếp nhiên liệu cho các máy bay của Iran, một động thái bổ sung vào danh sách đang dài lên của các công ty né tránh làm ăn với nước Cộng hòa Hồi giáo trong nỗ lực cô lập Iran vì chương trình hạt nhân của nước này do Mỹ dẫn đầu.

Mỹ cũng tiến tới hành động đơn phương nhằm cô lập Tehran về kinh tế. Hôm thứ 5 tuần trước, Tổng thống Barack Obama đã ký thành luật nhằm xiết chặt việc nhập khẩu nhiên liệu và hạn chế việc tiếp cận các dịch vụ tài chính.

Tuy nhiên, theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast, các nguồn tin cho rằng một số nước đang từ chối cung cấp nhiên liệu cho các máy bay Iran là một phần của một "cuộc chiến tâm lý".

Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) đã cấm thêm các máy bay của hàng không Iran, có nghĩa là 2/3 số máy bay của hàng không Iran hiện đang bị cấm bay vào không phận của EU. Một phát ngôn viên của EU cho biết quyết định này chỉ đơn thuần dựa trên các vấn đề về an ninh mặt đất và không liên quan gì tới việc trừng phạt.

Bộ Giao thông Đức cho biết, không có lệnh cấm tiếp nhiên liệu cho các máy bay Iran và nguồn tin từ Chính phủ Anh cho hay London không hề biết việc cắt nguồn cung cấp và bất cứ quyết định nào như thế là tùy thuộc vào các công ty tư nhân.

Một công ty tư nhân của UAE cũng đã từ chối tiếp nhiên liệu cho một máy bay Iran trong khi UAE không áp đặt lệnh cấm. BP từ chối xác nhận nguồn tin từ Financial Times, tuy nhiên cho biết: "Chúng tôi hoàn toàn tuân theo bất kỳ biện pháp trừng phạt nào của quốc tế áp dụng tại các nước mà chúng tôi hoạt động".

Cũng trong ngày hôm qua, Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích Mỹ vì đã áp đặt những biện pháp trừng phạt của riêng mình đối với Iran, cho rằng Washington không nên đơn phương đưa ra những động thái như vậy bên ngoài nghị quyết của Liên Hiệp Quốc. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Qin Gang nhắc lại rằng Trung Quốc tin rằng đối thoại là cách tốt nhất để giải quyết vấn đề mâu thuẫn với Iran.

N.Lê (Theo Reuters)
;
.
.
.
.
.