.

Kyrgyzstan thành lập Chính phủ mới

Tổng thống Roza Otunbayeva hôm qua (14-7) đã thành lập một Chính phủ mới để điều hành đất nước Trung Á này cho đến cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 10 tới. Động thái này diễn ra sau khi một số Bộ trưởng hàng đầu trong Chính phủ lâm thời đệ đơn từ chức.

Quyền Phó Thủ tướng Kyrgyzstan Almazbek Atambayev nói rằng, ông sẽ từ chức để bảo đảm cuộc bầu cử Quốc hội sắp tới diễn ra công bằng và trung thực. Các thành viên hàng đầu trong nội các như quyền Bộ trưởng Tài chính Temir Sariyev và Phó Thủ tướng - quyền Bộ trưởng các vấn đề Hiến pháp Omurbek Tekebayev cũng đưa ra những tuyên bố tương tự. Các quan chức này dự kiến tranh cử theo danh sách các chính đảng trong bầu cử Quốc hội. AP cho hay, cuộc cạnh tranh vào các ghế trong Quốc hội có thể căng thẳng và một số đảng mới đã xuất hiện trong những tuần qua. Theo luật mới, Tổng thống Otunbayeva phải công bố ngày bầu cử Quốc hội trước đó ít nhất 90 ngày.

Ngày 13-7, cuộc họp nội các của Chính phủ Kyrgyzstan cũng đã diễn ra với sự vắng mặt của 1/2 thành viên. Trong số những người vắng mặt có Phó Thủ tướng Almazbek Atambayev, Bộ trưởng Quốc phòng Ismail Isakov và Phó Thủ tướng Omurbek Tekebayev. Tân Hoa Xã dẫn lời các nhà phân tích cho rằng, lý do thật sự của sự vắng mặt trên là do quan ngại về tương lai không ổn định của Kyrgyzstan. Phó Thủ tướng Azimbek Beknazarov nhận định cuộc họp thất bại là điều đáng buồn và sẽ làm cho tình hình Kyrgyzstan trở nên tồi tệ hơn.      

THIÊN BÌNH

 

;
.
.
.
.
.