.

Máy bay Iran bị từ chối cung cấp nhiên liệu

.

(ĐNĐT) - Ngày 5-7, Iran cho rằng Anh, Đức và Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) đã từ chối cung cấp nhiên liệu cho các máy bay chở khách của Iran.

Iran cho rằng lệnh cấm cung cấp nhiên liệu đã làm cho chi phí của các chuyến bay tăng gấp đôi
Thư ký Liên minh hàng không Iran, Mehdi Aliyari cho biết: “Kể từ tuần trước, các máy bay của chúng tôi đã bị từ chối tiếp nhiên liệu tại một số sân bay Anh, Đức và UAE do lệnh cấm vận của Mỹ áp đặt”. Ông cho biết thêm, 2 hãng hàng không của Iran là Iran Air và Mahan Airlines đều gặp rắc rối về vấn đề nhiên liệu.

Ông Aliyari cho rằng, việc từ chối tiếp nhiên liệu cho máy bay chở khách của Iran của các nước này là vi phạm công ước quốc tế.

Theo hãng tin Iran ISNA, động thái trên, dù chưa được xác nhận, nhưng đã xảy ra sau khi có lệnh trừng phạt đơn phương do Mỹ áp đặt.

Iran đang đối mặt với lệnh trừng phạt nặng nề hơn nhằm cản trở sự phát triển chương trình hạt nhân của nước này. Tehran cho rằng chương trình hạt nhân của mình chỉ nhằm mục đích hòa bình nhưng các cường quốc phương tây lại cho rằng Iran đang cố phát triển một bom hạt nhân.

Nghị sĩ Iran, Heshmatollah Falahatpisheh tuyên bố rằng Tehran sẽ trả đũa. ISNA dẫn lời ông rằng: “Iran sẽ cũng làm thế với các tàu thủy và máy bay của các nước đã gây ra vấn đề với chúng tôi”.

Hiện Anh thông báo họ không biết gì về bất kỳ vụ từ chối cung cấp nhiên liệu nào cho máy bay Iran, trong khi đó Đức nhấn mạnh rằng không cấm bán nhiên liệu cho Iran.

Nữ phát ngôn viên Công ty hàng không Abu Dhabi (ADAC) lại cho rằng hãng này vẫn tiếp tục cấp nhiên liệu cho các máy bay chở khách của Iran. ADAC quản lý các sân bay tại các thành phố Abu Dhabi và Al Ain tại UAE. Hiện, ADAC đang có các hợp đồng với các chuyến bay chở khách của Iran và sẽ tiếp tục cho phép cấp nhiên liệu.

Một phát ngôn viên của Cơ quan quản lý hàng không Anh quốc cho rằng động thái đó rơi vào các công ty nhiên liệu tư nhân.

Ngoài ra, Bộ trưởng Giao thông Đức cho rằng việc tiếp nhiên liệu cho các máy bay của Iran không bị cấm theo lệnh trừng phạt của EU và LHQ. Tuy nhiên ông không bình luận gì thêm về việc liệu có công ty tư nhân nào từ chối cấp nhiệu cho máy bay của Iran hay không.

Giới chức hàng không Iran cho biết, các máy bay vận tải khách của Iran hiện đang cố đổ cho đầy nhiên liệu từ Iran. Tuy nhiên họ vẫn tiếp nhiên liệu tại các nước trên đường đi không áp dụng lệnh cấm, việc này đang làm tăng gấp đôi chi phí của các chuyến bay.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký ban hành sắc luật cấm vận mới của Mỹ, trừng phạt các công ty nước ngoài làm ăn với Iran.

Quang Hiển (Theo BBC, Reuters)

;
.
.
.
.
.