.

Mỹ đưa tàu sân bay đến Hàn Quốc

.
(ĐNĐT) - Mỹ sẽ cho tàu sân bay USS George Washington đến Hàn Quốc tuần này nhằm thể hiện cái gọi là "sức mạnh đồng minh của chúng tôi và sự sẵn sàng bất biến để bảo vệ khỏi CHDCND Triều Tiên", chỉ huy tàu cho biết.

 
Tàu sân bay USS George Washington (Ảnh: US. Navy)

Chuyến viếng thăm của tàu sân bay được thực hiện sau nhiều tháng căng thẳng dâng cao ở bán đảo Triều Tiên sau vụ một tàu chiến của Hàn Quốc bị đánh chìm trong một vụ tấn công bằng ngư lôi hồi tháng 3.

Một cuộc điều tra quốc tế cho thấy CHDCND Triều Tiên chịu trách nhiệm cho cho vụ tấn công chiếc tàu Cheonan khiến 46 thủy thủ Hàn Quốc thiệt mạng. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng đã phủ nhận bất kỳ mối liên hệ nào với cuộc tấn công và cho rằng họ là nạn nhân của một âm mưu quốc tế.

Trước đó, trong tháng này, Liên Hiệp Quốc đã chính thức lên tiếng chỉ trích vụ đánh chìm tàu Cheonan, nhưng không ám chỉ cụ thể CHDCND Triều Tiên.

Dự đoán trước thông báo của Mỹ, Bình Nhưỡng hồi cuối tuần qua đã nói rằng, sự hiện diện của chiếc tàu sân bay này sẽ là "một sự khiêu khích khinh suất", theo hãng truyền hình quốc gia KCNA. Họ cho rằng Mỹ và Hàn Quốc đang ra sức giữ thể diện sau khi phải chịu một "thất bại ngoại giao" ở LHQ.

Hai tàu khu trục của Mỹ cũng sẽ cùng tham gia với tàu George Washington trong chuyến viếng thăm cảng Busan. Một tàu khu trục khác sẽ ghé thăm Chinhae. Chuyến viếng thăm 4 ngày sẽ bắt đầu từ ngày mai, 21-7.

USS George Washington nặng 97.000 tấn, đóng ở Yokosuka, Nhật Bản, là tàu quân sự duy nhất của Mỹ có cảng nhà ở bên ngoài nước này. 

N.Lê (Theo CNN)
;
.
.
.
.
.