.

Mỹ thúc đẩy an ninh tại Nam Á

.

Ngoại trưởng Hillary Clinton đến sân bay Chakala ở slamabad. 
 Ảnh: AFP
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton ngày 18-7 đã đến thủ đô Islamabad của Pakistan, bắt đầu chuyến công du Nam Á nhằm thúc đẩy mối quan hệ giữa 2 quốc gia và gia tăng sự ủng hộ cuộc chiến tranh chống khủng bố.

Hãng AP cho biết, trong các cuộc trao đổi với Tổng thống Asif Ali Zardari và Thủ tướng Yusuf Raza Gilani cùng ngày, bà Clinton muốn thuyết phục Pakistan rằng, Mỹ cam kết đối với sự phát triển dài hạn của đất nước này chứ không phải là những mục tiêu ngắn hạn.

Các quan chức hy vọng sự hiện diện của người đứng đầu ngành Ngoại giao Mỹ tại Islamabad sẽ mang đến sự hợp tác lớn hơn của Pakistan trong các chính sách then chốt của Mỹ, đặc biệt là cuộc chiến chống lại các chiến binh có căn cứ tại quốc gia Nam Á này vốn bị cáo buộc âm mưu tấn công Mỹ, trong đó có âm mưu đánh bom bất thành ở Quảng trường Thời đại tại New York, đồng thời thúc đẩy những hành động chống lại phần tử Hồi giáo cực đoan dọc biên giới Afghanistan.

Bà Clinton dự định công bố các chương trình phát triển mới trị giá 500 triệu USD, ngân sách đã được Quốc hội thông qua vào năm ngoái, nhằm viện trợ cho các hoạt động phi quân sự ở Pakistan, chủ yếu tập trung vào nước, năng lượng, nông nghiệp và y tế.

Sau Pakistan, Ngoại trưởng Mỹ sẽ tham dự một hội nghị quốc tế về vấn đề Afghanistan tại Kabul vào hôm nay (19-7) với sự có mặt của các nhà ngoại giao từ 60 quốc gia cũng như lãnh đạo NATO và Liên Hợp Quốc. Mặc dù an ninh đang được thắt chặt trên khắp thủ đô của quốc gia Nam Á này, nhưng một vụ đánh bom liều chết vẫn diễn ra ở phía Đông Kabul khiến 3 dân thường thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

P.NGUYÊN

;
.
.
.
.
.