.

Mỹ trả cho một nhà khoa học Iran 5 triệu USD

.

(ĐNĐT) - Ngày 15-7, tờ Washington Post dẫn nguồn tin từ các quan chức Mỹ cho rằng nhà khoa học hạt nhân Iran, người cho biết bị các nhân viên tình báo Mỹ bắt cóc, đã được CIA trả hơn 5 triệu USD để đổi lấy thông tin về chương trình hạt nhân của Iran.

Nhà khoa học hạt nhân Iran Shahram Amiri. Ảnh: Reuters
Shahram Amiri, vừa trở về Iran vào sáng ngày 15-7, không bị buộc phải trả tiền lại nhưng sẽ không thể tiếp cận được với số tiền đó sau khi kết thúc “một cuộc hợp tác quan trọng” với CIA và trở về.

Một quan chức Mỹ cho biết: “Bất kỳ điều gì anh ta đạt được giờ đây đã nằm ngoài tầm tay của anh ta, nhờ sự trừng phạt tài chính đối với Iran. Anh ta đã ra đi nhưng tiền của anh ta thì ở lại. Chúng tôi đã có thông tin và người Iran đã có được anh ta”.

Tin tức tình báo về chương trình hạt nhân của Iran là ưu tiên số một của Mỹ, nước sợ một Iran có vũ khí hạt nhân sẽ đe doạ đồng minh thân cận của mình là Israel, một nguồn cung cấp dầu mỏ và là quốc gia thân thiện với châu Âu tại vùng Vịnh.

Theo Washington Post, các quan chức giấu tên của Mỹ phỏng đoán rằng có lẽ Amiri đã đột ngột rời Mỹ bởi vì lo sợ rằng chính phủ Iran có thể làm phương hại đến gia đình mình. CIA chưa có bình luận gì về tin tức này.

Iran đã cáo buộc CIA bắt cóc Amiri một năm trước trong khi anh đang trên đường hành hương tại Saudi Arabia. Lúc đó Amiri làm việc cho Cơ quan năng lượng nguyên tử Iran. Hôm 12-7, Amiri đã xuất hiện tại Đại sứ quán Pakistan ở Washington.

Washington chối bỏ việc bắt cóc Amiri và nói rằng anh ta đã tự do rời Mỹ. Tuy nhiên, ngày 15-7, một quan chức Mỹ cho biết Washington đã có những thông tin hữu ích từ Amiri. Một quan chức cho rằng, số tiền trả cho Amiri phản ánh giá trị của thông tin mà Mỹ có được.

Khi trở về lại Iran, Amiri đã được vợ con chào đón trong nước mắt tại sân bay quốc tế Imam Khomeini cùng với những thành viên khác trong gia đình và các quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Iran.

Quang Hiển (theo Reuters)

;
.
.
.
.
.