.

Mỹ tuyên bố trừng phạt CHDCND Triều Tiên

.

Tàu USS George Washington cập cảng Busan ngày 21-7.
(Ảnh: THX)
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói rằng, các biện pháp trừng phạt sẽ gia tăng khả năng ngăn chặn tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Sáng 21-7, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã đến Hàn Quốc để thể hiện tình đoàn kết thật sự với “đồng minh tích cực” của Washington (theo cách gọi của bà) nhằm ngăn chặn CHDCND Triều Tiên có những hành động khiêu khích sau vụ đắm tàu Cheonan. Phát biểu trong cuộc họp báo tại Seoul, bà Hillary Clinton nói rằng, các biện pháp sẽ nhằm vào việc mua bán vũ khí của Bình Nhưỡng và nhập khẩu hàng hóa xa xỉ, đồng thời giúp ngăn chặn sự gia tăng hạt nhân. Song, theo quan chức hàng đầu về ngoại giao của Mỹ, các biện pháp trừng phạt sẽ không ảnh hưởng trực tiếp đến người dân Bình Nhưỡng mà nhằm vào các chính sách ưu tiên của Chính phủ nước này.

Chuyến thăm Hàn Quốc của bà Hillary Clinton diễn ra một ngày sau khi Washington và Seoul công bố các kế hoạch tập trận chung với quy mô lớn. Yonhap cho hay, sẽ có 10 cuộc tập trận trong vài tháng tới. Cuộc tập trận đầu tiên trên Biển Nhật Bản (Biển Đông) trong 4 ngày, từ ngày 25 đến 28-7 có sự tham gia của tàu sân bay USS George Washington với trọng tải 97.000 tấn cùng 20 tàu chiến, tàu ngầm khác, 200 máy bay, 8.000 lính Mỹ và Hàn Quốc.

Cũng trong hôm qua (21-7), tàu USS George Washington cùng các tàu khu trục hạm khác đã đến cảng Busan, cách thủ đô Seoul 420km về phía Đông Nam. Các cuộc tập trận sau đó sẽ diễn ra trên vùng biển Hoàng Hải - nơi tàu Cheonan của Hàn Quốc bị đắm vào tháng 3 vừa qua khiến 46 thủy thủ thiệt mạng. Trong một tuyên bố chung, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates và người đồng cấp Hàn Quốc Kim Tae-young khẳng định hoạt động quân sự này nhằm “gửi một thông điệp rõ ràng đến CHDCND Triều Tiên rằng, hành động khiêu khích của họ sẽ bị ngăn chặn và rằng, Washington cùng Seoul cùng cam kết thúc đẩy khả năng phòng vệ”. Trong khi đó, Trung Quốc bày tỏ sự phản đối với bất kỳ hoạt động quân sự của nước ngoài nào tại Hoàng Hải.

Mỹ và Hàn Quốc nói rằng, CHDCND Triều Tiên phải trả giá về vụ đắm tàu chiến Cheonan - vụ tấn công quân sự tồi tệ nhất kể từ Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Song, Bình Nhưỡng cũng bác bỏ mọi cáo buộc về sự liên quan của quốc gia phía Bắc này đến vụ Cheonan, đồng thời cảnh báo bất kỳ sự trừng phạt nào cũng sẽ khơi mào chiến tranh.

Trong chuyến thăm Hàn Quốc, Ngoại trưởng Hillary Clinton và Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates đã đến thăm khu vực phi quân sự (DMZ) dài 240km, chia cắt 2 miền Triều Tiên hơn nửa thế kỷ qua. Đây là chuyến thăm DMZ đầu tiên của bà Hillary Clinton, còn với ông Gates là chuyến thăm thứ ba, nhưng lần có mặt mới nhất của người đứng đầu Lầu Năm Góc cũng cách đây 20 năm lúc ông còn là Giám đốc Cơ quan tình báo Mỹ (CIA). Tại đây, bà Hillary Clinton khẳng định muốn cho phía Bình Nhưỡng biết rằng “vẫn còn một con đường khác”. Ngoại trưởng Hillary Clinton, Bộ trưởng Gates cùng các quan chức ngoại giao và quốc phòng Hàn Quốc cũng đã có các cuộc hội đàm an ninh lần đầu tiên theo công thức 2+2 nhằm xác nhận lại quan hệ liên minh quân sự của 2 nước trong lúc căng thẳng đang gia tăng trên bán đảo Triều Tiên.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.