.

Mỹ và Hàn Quốc vẫn lên kế hoạch tập trận

(ĐNĐT) - Mỹ và Hàn Quốc vẫn có khả năng tiếp tục triển khai các cuộc tập trận chung tại Hoàng Hải bất chấp sự phản đối của Trung Quốc, một quan chức Lầu Năm Góc hôm qua (14-7) cho biết.

Các cuộc tập trận không quân và hải quân, trước đó đã bị hoãn lại, đang được sẵn sàng thông qua tại một cuộc họp tuần tới ở Seoul giữa Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates và Ngoại trưởng Hillary Rodham Clinton với các nhà đồng cấp Hàn Quốc, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Geoff Morrell cho biết.

Sau khi hoàn tất các chi tiết, các cuộc tập trận sẽ bắt đầu sớm và bao gồm nhiều loại tàu quân sự, tuy nhiên không xác định rõ thời gian cụ thể hoặc tàu nào sẽ tham gia. Cuộc tập trận sẽ diễn ra ở cả Hoàng Hải và Biển Nhật Bản.

Trung Quốc đã lên tiếng quan ngại về việc tập trận ở Hoàng Hải có thể làm gia tăng căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên, nhất là nếu có sự tham gia của tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS George Washington của Mỹ.

Khi được hỏi về các phản đối của Trung Quốc, ông Morrell cho biết đây là "vấn đề khả năng tập trận của chúng tôi ở ngoài khơi, tại các hải phận quốc tế. Các quyết định này là do chúng tôi và chỉ có chúng tôi quyết định."

Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc đã lên kế hoạch tập trung nhằm đáp trả lại việc CHDCND Triều Tiên đánh chìm một tàu chiến của Hàn Quốc hồi tháng 3. Cuộc tập trận này đã bị hoãn lại cho đến sau khi Liên Hiệp Quốc quan tâm đến cuộc tấn công làm thiệt mạng 46 thủy thủ này. Hàn Quốc đã muốn Hội đồng Bảo an LHQ lên án CHDCND Triều Tiên, tuy nhiên Trung Quốc, đồng minh thân cận nhất của Bình Nhưỡng và cũng là một thành viên có quyền phủ quyết của hội đồng, đã phản đối việc trực tiếp chỉ trích. HĐBA đã lên án vụ tấn công và có ám chỉ đến CHDCND Triều Tiên nhưng không đổ lỗi trực tiếp cho nước này.

N.Lê (Theo AP)
;
.
.
.
.
.