.

Mỹ xét xử tù nhân Guantanamo

Ibrahim al Qosi - tù nhân người Sudan bị cáo buộc làm vệ sĩ, đầu bếp cho Osama Bin Laden và giúp trùm khủng bố này trốn thoát ở Afghanistan - ngày 7-7 đã nhận tội tại Vịnh Guantanamo, trở thành tù nhân đầu tiên ở trại giam này được Mỹ đưa ra xét xử dưới thời Tổng thống Barack Obama.

Hãng Reuters dẫn lời người phát ngôn tòa án Joe Della Vedova cho biết, Qosi đã nhận tội có quan hệ với Al-Qaeda và cung cấp vật liệu hỗ trợ cho khủng bố tại căn cứ Jihad ở Jalalabad, Afghanistan. Della Vedova nói rằng, mức án mà Qosi nhận có thể là tù chung thân. Một ủy ban gồm các quan chức quân đội Mỹ sẽ nhóm họp ở Guantanamo để xem xét các bằng chứng và cân nhắc mức án dành cho tù nhân 50 tuổi này vào ngày 9-8 tới.

Qosi đã bị giam giữ ở Guantanamo trong hơn 8 năm qua và là tù nhân thứ tư bị kết án ở các tòa án quân sự kể từ khi nhà tù Guantanamo được mở ra để giam giữ các nghi phạm khủng bố vào tháng 1-2002. Hai tù nhân đã được đưa về nước là Australia và Yemen sau khi nhận các bản án. Ali Hamza al Bahlul - tù nhân người Yemen khác - vẫn bị giam tại Guantanamo với mức án chung thân cho 2 tội danh tương tự như Qosi.

Sau khi lên nắm quyền, Tổng thống Barack Obama đã ra lệnh đóng cửa nhà tù Guantanamo trước tháng 1-2009 nhưng quyết định này bị trì hoãn do vấp phải sự phản đối của Quốc hội Mỹ.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.