.

Nghi can gián điệp Nga thứ 11 mất tích

.

(ĐNĐT) - Phát ngôn viên lực lượng cảnh sát Cộng hòa Síp cho biết, một nghi can gián điệp Nga đã mất tích sau khi bị bắt và được tạm tự do ở ngoài sau khi đóng tiền bảo lãnh.

Cảnh sát Síp đã bắt giữ nghi can gián điệp thứ 11 tại Larnaca, ngày 29-6-2010
Chính quyền Síp đã bắt Robert Christopher Metsos, 55 tuổi, tại Larnaca sau khi Interpol phát đi thông báo bắt giữ khẩn cấp. Metsos nằm trong số 11 nghi phạm trong vụ một đường dây gián điệp cho Nga bị bắt giữ tại Mỹ.

Cảnh sát cho biết, Metsos đã được tạm cho tại ngoại để thực hiện thêm các thủ tục khác. Cảnh sát yêu cầu Metsos không được rời khỏi nước này và hàng đêm phải trình diện cảnh sát. Ngày 30-6, Metsos đã không trình diện và cảnh sát đang truy tìm.

Metsos đã biến mất sau 2 ngày, khi Bộ Tư pháp Mỹ công bố việc bắt giữ 10 người với cáo buộc làm gián điệp cho Nga trong một sứ mệnh dài hạn tại Mỹ. Hiện các nghi phạm đã lần lượt ra tòa.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga cho rằng, các nghi phạm không có những hành động trực tiếp chống lại lợi ích của Mỹ và việc bắt giữ họ là “không có cơ sở và không có mục đích”.

Một thông báo trên trang tin của Bộ Ngoại giao Nga cho rằng: “Chúng tôi không hiểu lý do tại sao Bộ Tư pháp Mỹ lại công bố rộng rãi thông tin dưới danh nghĩa cuộc Chiến tranh Lạnh. Những vụ việc đó xảy ra trong quá khứ, khi quan hệ của chúng ta đang tốt lên. Dù gì đi nữa, thật đáng tiếc rằng tất cả những điều này lại đang xảy ra trên cơ sở của việc “khởi động lại” quan hệ Nga-Mỹ mà chính phủ Mỹ đã công bố.”

Vào ngày 30-6, Trợ lý Bộ Trưởng Ngoại giao Mỹ, P.J Crowley cho biết, Mỹ không có ý định trục xuất các nhà ngoại giao Nga vì vụ này. Ông phát biểu: “Tôi không nghĩ rằng một hậu quả về mặt ngoại giao nào hơn thiện chí mà chúng ta hy vọng sẽ tiếp tục tiến về phía trước để tập trung vào những gì mà chúng ta thỏa thuận và hợp tác một cách xây dựng trên những vấn đề mà chúng ta bất đồng.”

Hiện giới chức ngoại giao Mỹ đã tiếp xúc với các cấp trong chính phủ Nga để thảo luận vấn đề này.

Quang Hiển (Theo CNN)

;
.
.
.
.
.