.

Nhật Bản bầu cử Thượng viện

.

(ĐNĐ) - Ngày 11-7, người dân Nhật Bản đã đi bỏ phiếu bầu cử Thượng viện, kết quả của nó sẽ cho thấy uy tín của Thủ tướng Naoto Kan và Đảng Dân chủ Nhật Bản do ông lãnh đạo. 

Cử tri Nhật Bản bỏ phiếu tại một điểm bầu cử ở thủ đô Tokyo, ngày 11-7-2010

Khoảng 50.000 điểm bầu cử đã khai mạc vào lúc 7 giờ sáng giờ địa phương để đón chào hơn 100 triệu công dân Nhật Bản từ 20 tuổi trở lên bỏ phiếu.

Đây là lần đầu tiên cuộc bầu cử toàn quốc được tổ chức kể từ khi Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) lên nắm quyền vào tháng 9 năm ngoái. Tổng cộng 437 ứng cử viên đang chạy đua giành 121 ghế trong cuộc bầu cử này.

Liên minh cầm quyền của Thủ tướng Kan đã phát động một chiến dịch đảm bảo ít nhất 56 ghế nhằm duy trì đa số tại Thượng viện.

Trong suốt chiến dịch tranh cử bắt đầu từ tháng 6, đảng cầm quyền và đối lập đã tham gia các cuộc tranh luận nảy lửa về các vấn đề, trong đó có cả vấn đề tăng thuế tiêu dùng và các chiến lược phát triển kinh tế.

Các nhà phân tích cho rằng, cuộc bầu cử lần này sẽ có tác động rất lớn đến việc liệu Thủ tướng Kan có thể điều hành chính phủ một cách trơn tru hay không.

Các cuộc thăm dò trên các phương tiện thông tin gần đây cho thấy, đảng DPJ khó giành được 50 ghế, so với mục tiêu 54 ghế do ông Kan đề ra và 60 ghế cần thiết để chiếm đa số tại Thượng viện.

Phóng viên BBC Roland Buerk tại Tokyo cho biết, một kết quả tồi sẽ buộc ông Kan phải tìm kiếm các đối tác liên minh mới và thậm chí ông Kan cũng sẽ bị chính đảng của mình hất cẳng.

Tuy nhiên, đảng DPJ sẽ vẫn nắm quyền ngay cả khi không chiếm được đa số ghế trong cuộc bầu cử lần này bởi đảng này đang nắm giữ nhiều quyền lực hơn tại Hạ viện.

Quang Hiển (Theo THX)

;
.
.
.
.
.