.

Nhật Bản: Đảng của Thủ tướng Kan mất quyền kiểm soát Thượng viện

.

ĐNĐT) - Kết quả bầu cử Thượng viện Nhật Bản ngày 11-7 cho thấy đảng cầm quyền DPJ của Thủ tướng Naoto Kan không có đủ số ghế cần thiết và sẽ mất quyền kiểm soát Thượng viện.

Thủ tướng Kan, đồng thời là Chủ tịch đảng DPJ tại cuộc họp báo ở Trung tâm chiến dịch bầu cử của đảng tại Tokyo, ngày 11-7-2010

Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) đã giành được 44 ghế và đồng minh trong liên minh nội các, đảng Đảng mới của Nhân dân đã không giành được ghế nào. Kết quả này kém xa mục tiêu 54 ghế mà đảng này nhắm tới và thấp hơn con số 51 ghế của đối thủ chính của mình là đảng Tự do Dân chủ (LDP).

Trong một cuộc họp báo, ông Kan phát biểu: “Tôi xin chân thành chấp nhận kết quả của cuộc bầu cử và tiếp tục các chính sách đầy trách nhiệm với cảm tưởng rằng đây là một điểm xuất phát mới.”

Ông cho rằng mình phải chịu trách nhiệm vì đã không giải thích đầy đủ lời kêu gọi tranh luận về thuế tiêu thụ nhưng sẽ tiếp tục kêu gọi các cuộc đối thoại ở nhiều đảng đối với chủ đề này.

Nhiều cử tri đã chấp nhận cần phải tăng thuế hàng hóa hằng năm và rằng con số nợ đã lớn gấp đôi giá trị của nền kinh tế 5 ngàn tỷ USD. Tuy nhiên, những người của DPJ đã không thuyết phục cử tri rằng họ đã có một kế hoạch mạch lạc để chữa chạy cho nền kinh tế vốn đang ốm yếu.

Kinh tế gia hàng đầu tại Học viện nghiên cứu NLI, Koichi Haji cho rằng: “Thủ tướng Kan thua trong cuộc bầu cử này vì đã kêu gọi tăng thuế hàng hoá. Đó là một bước lùi to lớn đối với việc cải tổ tài chính. Giờ đây, câu hỏi là liệu ông Kan có thể tiếp tục nắm quyền hay không”.

Giờ đây, Thủ tướng Kan buộc phải tìm kiếm đồng minh ở các đảng nhỏ hơn để nắm quyền điều khiển Thượng viện và kết quả của cuộc bầu cử sẽ làm cho ông yếu thế trước những thách thức trong vai trò lãnh đạo từ chính nội bộ đảng DPJ.

Quang Hiển (Theo BBC, Reuters)

;
.
.
.
.
.