.

Pháp xem xét việc cấm phụ nữ mặc burqa

Quốc hội Pháp ngày 6-7 thảo luận về việc cấm phụ nữ mặc trang phục trùm kín của người Hồi giáo ở những nơi công cộng, còn gọi là burqa hoặc niqab. Việc bỏ phiếu thông qua tại Hạ viện dự kiến vào ngày 13-7 tới, trước khi trình lên Thượng viện vào tháng 9.

BBC cho hay, nếu luật cấm burqa được thông qua, phụ nữ vi phạm sẽ bị phạt 150 euro. Theo hãng AFP, những người ủng hộ lệnh cấm này cho rằng, việc mang burqa là vi phạm chủ nghĩa thế tục và bình đẳng giới tính. Trong khi đó, những người phản đối khẳng định chỉ một thiểu số nhỏ phụ nữ Hồi giáo mang burqa và việc ban hành luật như thế là một bước tiến tới thắt chặt quyền tự do cá nhân. Các chuyên gia pháp lý cảnh báo lệnh cấm burqa có thể vi phạm Hiến pháp. Tháng 3-2010, Hội đồng quốc gia, tòa án tối cao cố vấn cho Chính phủ soạn thảo các luật mới cũng đã cho rằng lệnh cấm burqa có thể không hợp pháp.

Pháp được cho là ngôi nhà của cộng đồng Hồi giáo lớn nhất trong Liên minh châu Âu (EU) với 5 triệu người đang sinh sống. Chính phủ nước này cũng đã ban hành lệnh cấm khăn trùm đầu Hồi giáo và các biểu tượng tôn giáo khác ở trường học. Lệnh cấm burqa có từ thời Tổng thống Nicolas Sarkozy và đã giành được sự ủng hộ của nhiều quốc gia khác của châu Âu. Hạ viện Bỉ và Thượng viện Tây Ban Nha mới đây cũng đã phê chuẩn một biện pháp tương tự.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.