.

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden bị phạt hơn 200.000 USD

.

(ĐNĐT) - Ngày 17-7, Ủy ban bầu cử liên bang Mỹ (FEC) đã phạt Phó Tổng thống Joe Biden 219.000 USD vì đã chấp nhận số tiền giảm giá của một hãng hàng không tư nhân và sử dụng tiền đóng góp tranh cử trên mức quy định.

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden
Ông Biden, từng là Thượng nghĩ sĩ đảng Dân chủ, ứng cử viên liên danh với Barack Obama trong cuộc bầu cử năm 2008. Ông nhậm chức phó tổng thống vào ngày 20-1-2009.

Theo trang tin của Ủy ban bầu cử liên bang Mỹ ngày 16-7, FEC đã phạt ông Biden sau một cuộc kiểm toán đối với chiến dịch tranh cử tổng thống của ông.

Luật liên bang bắt buộc ủy ban bầu cử phải tiến hành kiểm toán bất kỳ ủy ban chính trị nào do ứng cử viên tổng thống lập ra bởi các tổ chức này nhận đóng góp tài chính từ công chúng để vận hành các chiến dịch tranh cử tổng thống của các đảng.

Một phát ngôn viên của ông Biden, bà Elizabeth Alexander cho biết Phó Tổng thống sẽ nộp số tiền phạt trên cho ngân khố liên bang để giải quyết vụ việc.

Politico, một tổ chức truyền thông bao trùm giới chính trị Mỹ, dẫn lời bà Elizabeth Alexander cho rằng đó chỉ là một số tiền nhỏ và có một vài khoản phải trả lại, chuyện rất bình thường sau khi kiểm toán.

FEC cho rằng, chiến dịch của ông Biden lẽ ra phải trả 34.800 USD cho các chuyến bay. Bằng việc trả tiền thấp hơn cho các chuyến bay chuyên cơ theo quy định, chiến dịch tranh cử đã nhận của hãng hàng không tư nhân GEH một khoản đóng góp không chính thức 26.889 USD từ số tiền thực tế phải trả cho các chuyến bay là 34.800 USD. Trong đó, chiến dịch tranh cử mới thực trả có 7.911 USD.

Ngoài ra, FEC còn chỉ trích chiến dịch của ông Biden đối với khoản đóng góp 106.000 USD từ các cá nhân. Số tiền này đã vượt quá số tiền tối đa theo quy định của luật bầu cử Mỹ là 2.300 USD một người trong mỗi chiến dịch tranh cử.

Quang Hiển (theo CNN, Reuters)

;
.
.
.
.
.